ตลาดคาดจีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังประกาศจัดแถลงข่าว-หั่นดอกเบี้ย

เจ้าหน้าที่ระดับสูง 3 คนของธนาคารกลางจีน (PBOC) เตรียมจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) ขณะที่ PBOC ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้นในวันนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก และทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าทางการจีนอาจกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อเร่งออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนประกาศว่า พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการ PBOC พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีก 2 คนของ PBOC จะจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันพรุ่งนี้ เกี่ยวกับการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ โดยหลังจากมีคำประกาศดังกล่าวไม่นาน PBOC ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (reverse repurchase rate) ระยะ 14 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น ลงสู่ระดับ 1.85% จากเดิมที่ระดับ 1.95% โดยการดำเนินการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ PBOC ได้ริเริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.ค. หลังจากเศรษฐกิจภายในประเทศชะลอตัวลงอย่างมาก

ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นพร้อมกันนี้ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า PBOC อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ PBOC ยังได้ส่งสัญญาณเมื่อไม่นานมานี้ว่ามีความพร้อมที่จะใช้นโยบายเพิ่มเติม หลังจากการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในเดือนส.ค. ทำให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจจะพลาดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ประมาณ 5% หากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

จีเว่ย จาง ประธานและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท พินพอยต์ แอสเซต แมเนจเมนต์ (Pinpoint Asset Management) กล่าวว่า แม้ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้เป็นการดำเนินการต่อเนื่องหลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วัน ลง 0.10% ในเดือนก.ค. แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า PBOC จะผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีก

“ผมคาดว่า PBOC จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ส่วนการแถลงข่าวของ PBOC ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีการเปิดเผยจุดยืนด้านนโยบายของ PBOC ที่ชัดเจนมากขึ้น” จีเว่ยกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top