เกิดเหตุเหมืองถ่านหินระเบิดในอิหร่าน คร่าชีวิตคนงาน 51 ราย

เกิดเหตุก๊าซระเบิดที่เหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งที่ดำเนินการโดยบริษัทมาดานจู (Madanjoo) ในจังหวัดโคราซานใต้ ของประเทศอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย และบาดเจ็บ 20 ราย

สื่อของทางการอิหร่านรายงานว่า อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) (0.30 น. วันจันทร์ ตามเวลาไทย) โดยมีสาเหตุมาจากก๊าซมีเทนระเบิดในบล็อก B และ C ของเหมือง ซึ่งขณะเกิดเหตุมีคนงานอยู่ในเหมือง 69 ราย

อาลี อัคบาร์ ราฮิมี ผู้ว่าการจังหวัดโคราซานใต้ กล่าวกับสื่อของรัฐว่า “76% ของถ่านหินในประเทศมาจากภูมิภาคนี้ โดยมีบริษัทขนาดใหญ่ราว 8-10 แห่งที่กำลังทำงานในภูมิภาค รวมถึงบริษัทมาดานจูด้วย”

ราฮิมีเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ปฏิบัติการกู้ภัยในบล็อก B สิ้นสุดลงแล้ว โดยมีคนงานในบล็อกเสียชีวิต 30 ราย และบาดเจ็บอีก 17 ราย ขณะที่ปฏิบัติการช่วยเหลือในบล็อก C ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และเสริมว่า ก๊าซมีเทนในบล็อก C มีความหนาแน่นสูง และปฏิบัติการจะใช้เวลาราว 3-4 ชั่วโมง

สื่อของทางการอิหร่านรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงจากสภาเสี้ยววงเดือนแดงของอิหร่านว่า “ผู้บาดเจ็บ 17 รายถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว ขณะที่คนงานอีก 24 รายยังคงสูญหาย”

ด้านประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน ของอิหร่าน แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และกล่าวว่า “ผมได้หารือกับคณะรัฐมนตรี และเราจะติดตามสถานการณ์อย่างเต็มที่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top