เลือกตั้งสหรัฐฯ: “ทรัมป์” ลั่นจะไม่ลงชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ อีก หากแพ้เลือกตั้งพ.ย.นี้

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ตนจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกเป็นครั้งที่สี่ หากแพ้ศึกการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ย. นี้ โดยประกาศว่า “ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย”

เมื่อถูกถามว่าเขาจะลงสมัครอีกครั้งในอีกสี่ปีข้างหน้าหรือไม่ หากไม่ประสบความสำเร็จในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่สาม อดีตผู้นำสหรัฐฯ วัย 78 ปี กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรายการ “Full Measure” ของแชริล แอทคิสสัน ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) ว่า “ไม่ ผมคงไม่แล้ว ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย ผมไม่คิดว่าจะลงอีก หวังว่าเราจะประสบความสำเร็จ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชิงชัยเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ ระหว่างทรัมป์ กับคามาลา แฮร์ริส คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต กำลังดำเนินไปอย่างคู่คี่สูสี โดยผลสำรวจหลายสำนักบ่งชี้ว่า ทั้งสองต่างมีคะแนนขับเคี่ยวกันในรัฐสมรภูมิสำคัญ ซึ่งอาจชี้ขาดตัดสินผู้ชนะศึกเลือกตั้ง แม้ว่าแฮร์ริสจะเริ่มมีคะแนนนำในผลสำรวจระดับประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ ทรัมป์ยังคงกล่าวโทษว่าความพ่ายแพ้ของเขาในศึกเลือกตั้งปี 2563 ต่อปธน.โจ ไบเดน เป็นผลมาจากการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ขณะที่เขาเผชิญกับข้อหาทางอาญาทั้งในระดับรัฐบาลกลางและรัฐจากความพยายามที่จะล้มผลการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ และกล่าวหาว่าการฟ้องร้องเหล่านั้นเป็นการโจมตีทางการเมือง ขณะเดียวกันก็เริ่มใช้วาทกรรมที่ชวนให้เห็นภาพความเลวร้ายในอนาคตหากเขาแพ้ศึกเลือกตั้งในปี 2567

นอกจากนี้ ทรัมป์ได้เปิดตัวธุรกิจร่วมทุนหลายอย่างในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งครั้งล่าสุด ซึ่งรวมถึง ทรัมป์ มีเดีย (Trump Media), NFT และสินค้าที่ติดแบรนด์ทรัมป์ เช่น รองเท้าผ้าใบ เหรียญ และคริปโทเคอร์เรนซี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top