ผู้ปลูกกระท่อมเฮ! อย.ไฟเขียวสารสกัดใบกระท่อมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร-สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้ติดตามการอนุญาตให้นำใบกระท่อมมาทำเป็นผลิดภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนรอคอย ซึ่งล่าสุด ได้สอบถามไปยัง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ก็ได้รับข่าวดีว่า อย.ได้อนุญาตให้ใช้สารสกัดใบกระท่อมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เม็ด แคปซูล และของเหลว พร้อมทั้งกำหนดปริมาณสาร ไมทราไจนีนที่อนุญาตให้ใช้ เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของผู้บริโภค

ซึ่งปัจจุบัน สำนักงาน อย.ปรับปรุงข้อกำหนดปริมาณสาร ไมทราไจนีนในผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น จากเดิมไม่เกิน 0.2 มิลลิกรัมต่อวัน เป็นไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อวัน โดยปริมาณสาร ไมทราไจนีน ที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นปริมาณที่ปลอดภัยต่อการบริโภคและมีรายงานผลการศึกษาวิจัยเป็นที่ประจักษ์แล้ว ซึ่งสำนักงานอย. อนุญาตให้แสดงสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระในผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะขออนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถพัฒนาสินค้าให้มีปริมาณ ไมทราไจนีน ไม่เกิน 1 มิลลิกรัมต่อวัน ได้ตั้งแต่บัดนี้ นอกจากจะเป็นการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศอีกด้วย การปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกกระท่อม โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถขยายตลาดและสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายใบกระท่อมให้กับโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาชุมชนและเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ปลูกกระท่อมอีกด้วย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐที่มุ่งส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

“เมื่อ อย. มีมาตรฐานยอมให้บรรจุ 1 มิลลิกรัมไมทราไจนีนจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการทำอุตสาหกรรมใบกระท่อม ซึ่งขอแสดงความดีใจกับชาวสวนที่ปลูกระท่อมด้วย หลังจากรอคอยเรื่องนี้กันมา”นายสมศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสมศักดิได้ไปตอบกระทู้ของสส.ปทุมธานี พรรคประชาชน เรื่องเกี่ยวกับใบกระท่อมและได้ชื่นชมไปว่าเขตปทุมธานี เป็นพื้นที่ที่มีการปลูกกระท่อมจำนวนมาก และเป็นสายพันธุ์ที่มีคุณภาพ ตนยืนยันเรื่องน้ำต้มใบกระท่อมที่นำมาขายกันนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อสุขภาพประชาชน แต่ที่เกิดปัญหาเพราะนำไปผสมยาแก้ไขผสมเป็นสี่คูณร้อย แปรสภาพจนทำให้คนเข้าใจผิด โดย สส.ปทุมธานี พรรคประชาชน ก็เข้าใจในสิ่งที่ตนชี้แจงเป็นอย่างดี พร้อมเชิญชวนให้ไปดูสวนกระท่อมของชาวปทุมธานี ซึ่งตนก็ยินดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top