จีนอาจออกบอนด์หาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.4 ล้านล้านดอลล์

อดีตที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ (21 ก.ย.) ว่า จีนอาจออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษภายใน 2 ปี เพื่อหาเงินกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าอย่างน้อย 10 ล้านล้านหยวน (1.4 ล้านล้านดอลลาร์)

หนังสือพิมพ์ซีเคียวริตีส์ ไทมส์ของทางการจีนรายงานว่า หลิว ชี่จิน อดีตรองประธานศูนย์วิจัยการพัฒนาแห่งสภารัฐกล่าวในการประชุมด้านเศรษฐกิจมหภาคของจีนว่า จีนควรนำเสนอชุดมาตรการ โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความคุ้มครองทางสังคม การซื้ออะพาร์ตเมนต์ที่ขายไม่ออกเพื่อทำเป็นที่อยู่อาศัยราคาถูก และเร่งการก่อสร้างในเมือง

หลิวกล่าวว่า จีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกไม่ควรลอกเลียนนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณของประเทศพัฒนาแล้ว เพราะนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของจีนควรมุ่งเน้นไปที่การสร้างเสถียรภาพและความสมดุลในช่วงที่มีการเติบโตระดับปานกลาง

นักวิเคราะห์และที่ปรึกษาด้านนโยบายกล่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายของจีนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมาตรการเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ท้าทายมากขึ้นในปีนี้ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 5% โดยเน้นไปที่การกระตุ้นความต้องการภายในประเทศเพื่อต่อสู้กับแรงกดดันด้านเงินฝืดที่ยังคงมีอยู่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนส.ค.แสดงให้เห็นว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ขับเคลื่อนโดยการส่งออกนั้นยังคงอ่อนแอ ขณะที่ความต้องการภายในประเทศก็ยังคงเผชิญความยากลำบากในการขยายตัวท่ามกลางความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืดที่ยังคงมีอยู่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top