“คิชิดะ” เดินทางไปสหรัฐฯ เยือนต่างประเทศครั้งสุดท้ายในฐานะผู้นำญี่ปุ่น

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น (ภาพ: thaigov.go.th)

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในวันนี้ (21 ก.ย.) เพื่อพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน และเข้าร่วมการประชุมกลุ่มจตุภาคี หรือ Quad ซึ่งรวมถึงออสเตรเลียและอินเดีย โดยอาจจะจะเป็นการเดินทางไปเยือนต่างประเทศครั้งสุดท้ายของเขาก่อนที่จะอำลาตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คิชิดะจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ เป็นเวลา 3 วันไปยังรัฐเดลาแวร์ บ้านเกิดของไบเดนและไปยังนิวยอร์ก โดยจะเกิดขึ้นก่อนการประชุมประจำปีของผู้นำโลกที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ซึ่งคิชิดะตัดสินใจที่จะไม่เข้าร่วม เนื่องจากมีปัญหาด้านตารางเวลากับการเลือกตั้งของพรรครัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า คิชิดะจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดแห่งอนาคตของสหประชาชาติ (U.N. Summit of the Future) ในวันอาทิตย์ (22 ก.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปฏิรูป UN และมีแผนที่จะจัดการประชุมเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์กับประเทศที่มีความคิดเห็นเหมือนกัน

คิชิดะตัดสินใจที่จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งผู้นำของพรรคนี้มักจะมีโอกาสสูงที่จะwfhเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น โดยคิชิดะต้องการแสดงความรับผิดชอบต่อเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมทุนที่ส่งผลกระทบต่อพรรคของเขา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 67)

Tags: ,
Back to Top