นายกฯ ถอดบทเรียนน้ำท่วมแม่สาย ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน “ประสานพลัง ประสานใจ” เพื่อรับมอบสิ่งของบริจาคอุปโภคบริโภคจากหน่วยงานภาคเอกชนและภาครัฐ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย จากนั้นนายกฯ พูดคุยหารือร่วมกับคณะจิตอาสา 12 องค์กร และภาคเอกชน โดยตัวแทนสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย กล่าวขอบคุณนายกฯ พร้อมมีข้อเสนอจากที่ได้ลงพื้นที่ และคุยกับชาวบ้านในระยะต่อไปเฟสที่ 3 คือ การป้องกันปัญหาในระยะยาวไม่ให้น้ำท่วมแม่สายอีก โดยเสนอให้มีการทำเขื่อนริมแม่น้ำแม่สาย แนวความยาวประมาณ 2 กม.จากด่านศุลกากรแม่สายที่ 1 ยาวจนถึงด่านศุลกากรแม่สายด่านที่ 2 เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมในครั้งหน้า

ด้านทีมตอบโต้ภัยพิบัติ RDAT มูลนิธิสยามนนทบุรี เสนอการจัดทำแอปพลิเคชั่นกู้ภัยแห่งชาติ โดยมีหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วม และให้รัฐบาลเป็นแกนกลางสั่งงาน และการขอรับความช่วยเหลือผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งควรจะพัฒนาในเรื่องนี้ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบเพื่อการใช้งานในยามจำเป็น

พร้อมขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันที รวมทั้งการนำสิ่งของต่าง ๆ ที่เข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งการพูดคุยหารือกันวันนี้ รัฐบาลจะรับฟังข้อเสนอ และแนวทางการแก้ปัญหาเพิ่มเติม

“ขอให้ทุกคนที่มาร่วมหารือ มีข้อมูลอะไร หรือมีอะไรที่จะบอกทางรัฐบาลให้เข้าไปช่วยเหลือ ก็ขอให้บอก และเสนอได้ โดยรัฐบาลยินดีช่วยเหลือและสนับสนุน หรือมีข้อแนะนำเพื่อให้รัฐบาลปรับปรุงตรงจุดไหน ก็ขอให้แบ่งปันข้อมูลในวันนี้ ถือว่าเป็นเวทีที่ดีที่จะมาบอกเล่าสู่กันฟังว่า ทำอะไรให้ประชาชนบ้าง หรือประชาชนต้องการอะไรบ้าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top