เลือกตั้งสหรัฐฯ: “ทรัมป์” กร้าวฟื้นคำสั่งแบนพลเมืองชาติมุสลิม-ผู้ลี้ภัยจากกาซา

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ประกาศกร้าวว่าตนจะรื้อฟื้นคำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐฯ รวมทั้งจะขยายขอบเขตของคำสั่งออกไปให้ครอบคลุมถึงผู้ลี้ภัยจากฉนวนกาซาซึ่งได้รับผลกระทบจากสงครามที่กำลังดำเนินอยู่

“ผมจะห้ามไม่ให้มีการตั้งถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยจากพื้นที่ที่เต็มไปด้วยการก่อการร้าย เช่น ฉนวนกาซา และเราจะปิดพรมแดนและนำคำสั่งห้ามเดินทางกลับมาใช้ใหม่” ทรัมป์กล่าวในงานหนึ่งซึ่งจัดขึ้นเมื่อเย็นวานนี้ (19 ก.ย.) ที่กรุงวอชิงตัน ร่วมกับมิเรียม อเดลสัน มหาเศรษฐีผู้บริจาคเงินรายใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

“จำคำสั่งห้ามการเดินทางอันโด่งดังได้ไหม เราไม่รับพลเมืองจากบางพื้นที่ของโลก” ทรัมป์กล่าวเสริม “เราจะไม่รับผู้คนจากประเทศที่เต็มไปด้วยภัยอันตรายเหล่านั้น”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทรัมป์ได้บังคับใช้คำสั่งห้ามการเดินทางซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่โดดเด่นของเขา หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพียงหนึ่งสัปดาห์ จนส่งผลให้เกิดความวุ่นวายตามสนามบินและจุดชนวนการประท้วง ต่อมาผู้พิพากษาได้สั่งระงับคำสั่งห้ามของทรัมป์ฯ แต่ในที่สุดได้มีการปรับเปลี่ยนนโยบายในภายหลังและนำไปสู่การพิจารณาของศาลฎีกาสหรัฐฯ ที่ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าคำสั่งดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ชาวมุสลิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , ,
Back to Top