แหล่งข่าวเผย จีนพร้อมยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น หากทำตามเงื่อนไข

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ว่า จีนจะแสดงความพร้อมในการยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น หากญี่ปุ่นและทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ยอมให้ประเทศที่สามมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและ IAEA มีแผนว่าจะขยายบทบาทของประเทศที่สามในการติดตามการปล่อยน้ำ ในขณะที่จีนต้องการให้มีการสุ่มตัวอย่างน้ำอย่างเป็นอิสระ และวางโครงสร้างการติดตามตรวจสอบระหว่างประเทศในระยะยาว

แหล่งข่าวเสริมว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น และราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการ IAEA จะอนุญาตให้บุคคลที่สามเข้าร่วมการสุ่มตัวอย่างน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วและตัวอย่างน้ำทะเลใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ในการหารือทางโทรศัพท์ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (20 ก.ย.)

นอกจากนี้ ข้อตกลงใหม่กับ IAEA ยังรวมถึงการเพิ่มจุดสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำอีกด้วย

ญี่ปุ่นเชื่อว่าแผนการติดตามการปล่อยน้ำใหม่ภายใต้กรอบการทำงานของ IAEA จะสามารถตอบสนองความต้องการของจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งรักษาความยุติธรรมและความเป็นกลางในการติดตามการปล่อยน้ำด้วย

ปัจจุบัน คณะทำงานเฉพาะกิจของ IAEA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากกว่าสิบประเทศ ทำหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัยของการปล่อยน้ำ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนมีคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่น นับตั้งแต่ญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว โดยระบุว่าน้ำมีการปนเปื้อนนิวเคลียร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top