รมว.กลาโหมอิสราเอลลั่นเดินหน้าถล่มเลบานอนต่อเนื่อง

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประกาศว่าปฏิบัติการทางทหารในเลบานอนจะยังคงดำเนินต่อไป หลังจากที่ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ออกมาแถลงว่าเหตุการณ์โจมตีด้วยระเบิดเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารถือเป็น “การประกาศสงคราม”

รมว.กลาโหมอิสราเอลกล่าวผ่านข้อความวิดีโอจากฐานทัพเคอร์ยาในกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันพฤหัสบดี (19 ก.ย.) ว่า “ปฏิบัติการทหารและปฏิบัติการความมั่นคงของเราจะยังคงดำเนินต่อไปตามลำดับ”

เขาเน้นย้ำด้วยว่า ความขัดแย้งซึ่งเข้าสู่ระยะใหม่นี้ “มีโอกาสมากมายแต่ก็มีความเสี่ยงมากมายเช่นกัน” พร้อมเสริมว่า “กลุ่มฮิซบอลเลาะห์รู้สึกถูกกดดันและถูกก่อกวน”

การแสดงความคิดเห็นของกัลแลนต์มีขึ้นหลังจากนาสรัลเลาะห์แถลงกร้าวผ่านทางวิดีโอ โดยกล่าวถึงการกระทำของอิสราเอลว่าเป็น “การรุกรานครั้งใหญ่” ต่อประชาชนของเขา และเป็น “การประกาศสงคราม”

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ได้เรียกประชุมด้านความมั่นคงกับเจ้าหน้าที่อิสราเอลในคืนวันพฤหัสบดี เพื่อปรึกษาหารือถึงสถานการณ์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น รวมทั้งหารือเกี่ยวกับปฏิบัติการก้าวต่อไปของอิสราเอล

การระเบิดของวิทยุติดตามตัวและวิทยุสื่อสารพกพาหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันอังคารและวันพุธ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 ราย และบาดเจ็บ 2,931 ราย เจ้าหน้าที่อิสราเอลไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุระเบิดดังกล่าว ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เชื่อว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลัง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top