เพื่อไทย คาดยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อคปมจริยธรรมพรุ่งนี้

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) คาดว่า จะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคฯ ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ขณะนี้กำลังร่วมลงชื่อกันอยู่ แม้เนื้อหาไม่ได้เหมือนกันทุกพรรคแต่เป็นความแตกต่างกันในรายละเอียดเล็กน้อยที่ต้องเจรจากัน ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เรื่องใหญ่คือการแก้ร่วมกันรายมาตรา ไม่มีปัญหาอะไร

การแก้ไขรัฐธรรมแต่ละครั้งล้วนเป็นผลประโยชน์ของนักการเมืองเป็นส่วนใหญ่จะถูกข้อครหาหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การเมือง ประชาชน ประเทศชาติ ไปด้วยกันทั้งหมด ถ้าไม่แก้ไขบางเรื่อง เช่น เรื่องจริยธรรมก็จำกัด ความซื่อสัตย์สุจริตต้องขนาดไหน แล้วประเทศชาติจะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร ใครมาเป็นก็โดนหมด จึงไม่ควรสนใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เฉพาะมาตราที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม

“ไม่ใช่ว่าไม่ต้องซื่อสัตย์สุจริต แต่ต้องมีข้อจำกัด เรื่องที่ผ่านมา 50 ปี ยังต้องมาว่ากันอีกหรือไม่ กฎหมายต้องเขียนให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาร้องเรียนกันไปทุกสิ่ง มีที่ไหนทำมินิฮาร์ทก็ร้อง หายใจดังอีกหน่อยจะร้องหรือเปล่าก็ไม่รู้” นายวิสุทธิ์ กล่าว

ส่วนจะมีผลย้อนหลังไปถึงผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองหรือไม่คงต้องมาคุยกันอีกครั้ง วันนี้ต้องยื่นเข้าเป็นข้อตกลงระหว่างฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล เราไม่ได้ค้านกันทุกเรื่อง แต่เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติก็ต้องทำร่วมกันได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top