มองมุมต่าง: FTSE Rebalance ถอดหุ้นไทยออก หลัง Liquidity-Market cap ต่ำกว่าเกณฑ์

ตลาดหุ้นเตรียมรับแรงกระแทก FTSE Rebalance เตรียมเอาหุ้นไทยออกอีก เหตุ Liquidity-Marketcap ต่ำกว่าเกณฑ์ ภายหลังจากที่ตลาดหุ้นไทยเพิ่งโดน ดัชนี MSCI ปรับลดน้ำหนักไปเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว (ส.ค.)

ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ย.) ทางฝั่งดัชนี FTSE ก็เตรียมลดน้ำหนักหุ้นไทยด้วยเช่นกัน โดยมีหุ้นไทยทั้งหมด 5 ตัวในกลุ่ม Lage cap ได้ถูกดาวน์เกรดลงมาอยู่ในกลุ่ม Mid cap คือ CRC, EA, MINT, PTTGC, OR

ขณะที่หุ้นกลุ่ม Mid cap ถูกดาวน์เกรดลงมายังกลุ่ม Small cap มี 1 ตัว คือ BLA และเพิ่ม CPNREIT เข้าไป

ส่วนหุ้นที่อยู่ในกลุ่ม Small cap ถูกดาวน์เกรดลงมาอยู่ในกลุ่ม Micro cap มี 2 ตัว คือ ITD กับ ORI ส่วนอีก 2 ตัวอย่างหุ้น EGATIF กับ TPIPL ไม่ติดอยู่ในกลุ่ม Micro cap ที่เข้าใหม่

กลุ่ม Micro cap ที่เข้าใหม่มี 13 ตัว ดังนี้ DITTO, FPT, FUTUREPF, ITD, ORI, RBF, SPRIME, SAPPE, SJWD, SYMC, CREDIT, WHART, WICE

นอกจากนี้ ยังมีหุ้นอีก 32 ตัวที่ถูกดาวน์เกรดให้ออกจากกลุ่ม Micro cap ดังนี้ 2S, AJ, AMANAH, AMATAV, AS, B-WORK, CCET, CIMBT, CV, DEMCO, EP, GJS, GEL, MICRO, MILL, MONO, NCAP, PJW, POLY, PYLON, QHHR, S11, SABUY, SA, SCAP, STI, TRU, TWPC, THREL, TRC, UAC, ZEN

เป็นที่น่าสังเกตว่าการถูกดาวน์เกรดจากกลุ่ม Large cap ลงมา Mid cap จะเป็นเรื่องของการมีมาร์เก็ตแคปลดลง สะท้อนว่ามีความเกี่ยวข้องกับราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง โดยอาจจะมีสาเหตุมาจากผลประกอบการที่มีปัญหาเลยทำให้ราคาหุ้นปรับลงมา ซึ่งสุดท้ายแล้ว หากไตรมาสถัดไป ผู้บริหารสามารถสร้างผลประกอบการที่ดีได้ ราคาหุ้นก็จะกลับขึ้นมาได้ และจะถูกอัพเกรดให้กลับไปอยู่กลุ่ม Large หรือMid capได้ตามเงื่อนไข

แต่หากมาดูเหตุผลของ หุ้นในกลุ่ม Small cap กับ Micro cap ที่ถูกถอดออก จะมาจากเรื่องของ สภาพคล่อง (Liquidity) ที่เทรดรายวัน กับเรื่องของ มูลค่าตลาดรวม (Market cap) ที่ไม่เข้าเกณฑ์ของ FTSE

เรื่องปัญหาของสภาพคล่อง ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสำคัญมาก เพราะหุ้นที่ซื้อได้ก็ต้องขายได้ด้วยเช่นกัน ต่อให้หุ้นมีมาร์เก็ตแคปใหญ่ขนาดไหนก็ตาม แต่ถ้าขาดสภาพคล่อง หรือไม่เข้าเกณฑ์ ก็อาจจะถูกถอด หรือไม่ได้รับความน่าสนใจจากนักลงทุนต่างชาติได้เช่นกัน

ธิติ ภัทรยลรดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top