เลือกตั้งสหรัฐฯ: สหภาพแรงงาน Teamsters ประกาศไม่หนุนทั้งทรัมป์และแฮร์ริส

สหภาพแรงงานทีมสเตอร์ (The International Brotherhood of Teamsters) ประกาศว่าจะไม่สนับสนุนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใดเลย แม้ผลสำรวจภายในจะพบว่าสมาชิกส่วนใหญ่หนุนโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน มากกว่าคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน โดยนอกจากจะเป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบรรทุกแล้ว ยังมีสมาชิกที่ทำงานหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่นักบินไปจนถึงคนดูแลสวนสัตว์

ทีมสเตอร์สเปิดเผยผลสำรวจสมาชิกทางออนไลน์เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบว่าสมาชิกส่วนใหญ่เลือกอดีตปธน.ทรัมป์ มากกว่ารองปธน.แฮร์ริส ในสัดส่วน 59.6% ต่อ 34%

ปกติแล้ว ทีมสเตอร์สจะสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตมาตลอดในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2543 แต่ก็เคยมีบางครั้งที่สนับสนุนผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน เช่น โรนัลด์ เรแกน ในปี 2527 และ จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ในปี 2531 การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2539 ที่สหภาพแรงงานแห่งนี้ประกาศไม่เลือกข้าง

สหภาพแรงงานใหญ่ ๆ ในสหรัฐฯ ส่วนมากแล้วสนับสนุนแฮร์ริสในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมถึงสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) นอกจากนี้ AFL-CIO ซึ่งเป็นตัวแทนของสหภาพแรงงาน 60 แห่ง และคนงาน 12.5 ล้านคน ก็ประกาศสนับสนุนแฮร์ริสไปแล้วในเดือนก.ค.

หลายฝ่ายจับตามองการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารทีมสเตอร์สอย่างใกล้ชิด เพราะเสียงของสหภาพแรงงานแห่งนี้อาจมีผลต่อการเลือกตั้งในรัฐสมรภูมิ (battleground state) เช่น มิชิแกน เนวาดา และเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีสมาชิกสหภาพแรงงานทีมสเตอร์สอยู่จำนวนมาก

ฌอน โอไบรอัน ประธานสหภาพแรงงานทีมสเตอร์ส ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์ (Fox News) ว่า สาเหตุที่สหภาพฯ ไม่สนับสนุนใครในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะ “เราไม่ได้รับคำมั่นสัญญาที่ชัดเจนในเรื่องที่เราให้ความสำคัญ” และ “การไม่เลือกข้างน่าจะเป็นการส่งสัญญาณไปยังทั้งสองพรรคว่า หากอยากได้เสียงสนับสนุนจากคนทำงาน พวกเขาต้องทบทวนตัวเองใหม่ และเข้าใจว่าไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ”

ลอเรน ฮิตต์ โฆษกทีมหาเสียงของแฮร์ริส ชี้ว่า ถึงแม้ทีมสเตอร์สในระดับชาติจะไม่สนับสนุนแฮร์ริส แต่ทีมสเตอร์สในบางพื้นที่ก็ประกาศสนับสนุนเธอแล้ว

“หากแฮร์ริสได้รับเลือกเป็นปธน. เธอจะดูแลสมาชิกสหภาพแรงงานทีมสเตอร์สทุกคน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเธอต่อสู้เพื่อพวกเขาเสมอมาและจะเป็นเช่นนั้นตลอดไป” ฮิตต์กล่าว

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่บาร์แห่งหนึ่งในนิวยอร์ก เกี่ยวกับการตัดสินใจของทีมสเตอร์สว่า “เป็นเกียรติมาก พวกเขาจะไม่สนับสนุนพรรคเดโมแครต นั่นเป็นเรื่องใหญ่”

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจของทีมสเตอร์สช่วงก่อนที่ปธน.โจ ไบเดน จะถอนตัวไปเมื่อวันที่ 21 ก.ค. พบว่า สมาชิกสหภาพฯ สนับสนุนไบเดน 44.3% และสนับสนุนทรัมป์ 36.3%

อนึ่ง โอไบรอันเคยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันเมื่อเดือนก.ค. แต่เขาก็วิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ในประเด็นที่ทรัมป์เสนอว่าคนงานที่หยุดงานประท้วงอาจถูกไล่ออกได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top