บ.ญี่ปุ่นเผย walkie-talkie ที่ระเบิดในเลบานอน อาจเป็นของบ.ตนเอง

บริษัทไอคอม (Icom Inc.) ของญี่ปุ่น ระบุว่า เครื่องรับส่งสัญญาณวิทยุแบบมือถือ หรือ walkie-talkie ที่ระเบิดในเลบานอนเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) นั้น อาจเป็นรุ่นที่ไอคอมเคยมีจำหน่ายแต่เลิกผลิตไปแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นในและรอบ ๆ กรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 250 ราย

นอกจากการระเบิดของ walkie-talkie แล้ว ยังมีรายงานเกี่ยวกับการระเบิดของอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซล ที่มีการติดตั้งตามบ้านเรือนต่าง ๆ ในเลบานอนด้วย

บริษัทไอคอม ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในนครโอซากา กำลังสืบสวนว่า walkie-talkie ที่ระเบิดนั้นเป็นรุ่น IC-V82 หรือไม่ ซึ่งเป็นรุ่นที่เลิกขายไปตั้งแต่ปี 2557 หลังจากจำหน่ายไปได้ประมาณ 160,000 เครื่องทั้งในและต่างประเทศ

โยชิกิ เอโนโมโตะ ผู้อำนวยการบริษัทไอคอม เปิดเผยว่า แบตเตอรี่ที่ได้รับความเสียหายในอุปกรณ์ที่ระเบิดบ่งชี้ว่าอาจได้รับการดัดแปลงจนทำให้เกิดการระเบิด อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าวิทยุสื่อสารเหล่านี้มาอยู่ในตะวันออกกลางได้อย่างไร เนื่องจากธุรกิจของไอคอมอยู่ในยุโรป

เอโนโมโตะระบุว่า การระบุช่องทางการจัดจำหน่ายนั้นทำได้ยาก หากไม่ตรวจสอบหมายเลขซีเรียลของอุปกรณ์

รายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในเลบานอน มักใช้เครื่องมือดังกล่าวเป็นประจำ โดยเหตุ walkie-talkie ระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเพิ่งเกิดเพจเจอร์ระเบิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ก.ย.)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวว่า อิสราเอลจะส่งประชาชนกลับบ้านในชายแดนตอนเหนือให้ได้ โดยเขาไม่ได้ยืนยันว่าอิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุ walkie-talkie ระเบิดหรือไม่

ทั้งนี้ เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอลเพิ่งลงมติเมื่อวันจันทร์ (16 ก.ย.) ให้เพิ่มวัตถุประสงค์อีกข้อในการต่อสู้กับกลุ่มฮามาสในกาซาและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน นั่นคือการทำให้ประชาชนจากชุมชนตามแนวชายแดนที่ติดกับเลบานอนกลับบ้านอย่างปลอดภัย เพราะหลังจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและอิสราเอลโต้ตอบกันมาเกือบหนึ่งปี ประชาชนนับหมื่นคนต้องพลัดถิ่นจากบ้านเรือนในเลบานอนใต้และอิสราเอลตอนเหนือ

อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์ได้โจมตีโต้ตอบกันต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งวันหลังจากที่อิสราเอลเปิดฉากทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในกาซา หลังกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธชาวปาเลสไตน์ที่ปกครองฉนวนกาซาได้บุกโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของอิสราเอล

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์มาร่วมวงปะทะกับอิสราเอลตามแนวชายแดนเลบานอน-อิสราเอล เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในกาซา พร้อมประกาศว่าจะหยุดก็ต่อเมื่ออิสราเอลยุติสงครามเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , ,
Back to Top