เลือกตั้งสหรัฐฯ: “แฮร์ริส” วางแผนพบ “เซเลนสกี” สัปดาห์หน้า หวังแสดงจุดยืนนโยบายตปท.

คามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต มีแผนจะพบกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ในกรุงวอชิงตันสัปดาห์หน้า เพื่อแสดงจุดยืนด้านนโยบายต่างประเทศในขณะที่เธอกำลังรณรงค์หาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตจากพรรครีพับลิกิน ในวันที่ 5 พ.ย. นี้

ทั้งนี้ เซเลนสกีมีกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-30 ก.ย. ณ นครนิวยอร์ก แหล่งข่าวเผยว่า ผู้นำยูเครนหวังว่าจะใช้โอกาสนี้เพื่อพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน นอกรอบการประชุม โดยคาดว่าเซเลนสกีจะเดินหน้าหาเสียงสนับสนุนให้ยูเครนได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสหภาพยุโรป (EU) ตลอดจนการทำข้อตกลงเศรษฐกิจและความมั่นคงเพิ่มเติม รวมไปถึงการจัดหาอาวุธขั้นสูง ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากกองกำลังรัสเซียเริ่มกลับมารุกคืบได้มากขึ้น ในขณะที่ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามาซึ่งจะเป็นอุปสรรคอย่างมากต่อยูเครน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แฮร์ริสมุ่งมั่นที่จะสานต่อนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการช่วยให้ยูเครนป้องกันตนเองจากรัสเซีย ซึ่งเริ่มปฏิบัติการรุกรานยูเครนมาตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 โดยในการดีเบตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์เลี่ยงที่จะพูดว่าเขาต้องการให้ยูเครนชนะสงครามหรือไม่ แต่เสนอว่าจะยุติความขัดแย้งด้วยการให้ผู้นำของยูเครนและรัสเซียพบและเจรจาข้อตกลงกัน ด้านแฮร์ริสโต้คำกล่าวของทรัมป์ว่า หากทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีแทนไบเดนเมื่อปี 2563 เขาคงปล่อยให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยึดครองยูเครนไปแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top