TMI เซ็น MOU ผนึก “เจียมพัฒนาพลังงาน” ลุยโซลาร์ฟาร์ม 130 MW ในสเปนมูลค่า 4-5 พันลบ.

บมจ.ธีระมงคล อุตสาหกรรม (TMI) เปิดเผยว่า บริษัททำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ บริษัท เจียมพัฒนาพลังงาน อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด (JEI) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าร์ฟาร์ม) ในทวีปยุโรป จำนวน 130 เมกะวัตต์ ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องในระยะเวลา 4 ปี คาดมูลค่าเงินลงทุน 4,000-5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวเป็นการขยายเป็นธุรกิจภายใต้ บริษัท ธีระมงคล เอนเนอร์ยี จำกัด ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง TMI และ เจียมพัฒนาพลังงานฯ โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าวเป็นการแสดงเจตนาร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในการพัฒนาโครงการร่วมกันให้สามารถเชื่อมต่อและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับโครงข่ายไฟฟ้าในประเทศที่โครงการนั้นตั้งอยู่ได้สำเร็จเท่านั้น ไม่มีผลผูกพันหรือสร้างภาระผูกพันในข้อผูกมัดทางกฎหมาย ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่อาจขยายความร่วมมือโดยความยินยอมทั้งสองฝ่ายได้

นายธีรศักดิ์ ประสิทธิ์รัตนพร รองกรรมการผู้จัดการ TMI เปิดเผยว่า บริษัทร่าวมทุนจะมุ่งเน้นพัฒนาโครงการ “โซลาร์ฟาร์ม” ภายในประเทศสเปนเป็นหลัก คาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเฟสแรกกำลังการผลิต 15-30 เมกะวัตต์ในปี 2568 อีกทั้ง ยังเป็นการขยายกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่มเติม ที่บริษัทได้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ ภายใต้ บริษัท ธีระมงคล เอนเนอร์ยี จำกัด นับเป็นการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาด ที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและทิศทางพลังงานโลก ที่มุ่งใช้พลังงานทดแทนเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

“การร่วมลงทุนดังกล่าว ช่วยหนุนให้บริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมยกระดับศักยภาพในการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทน พร้อมเดินหน้าพัฒนาและขยายฐานลูกค้าเต็มกำลัง เพื่อรองรับทิศทางตลาดพลังงานสะอาดเมกะเทรนด์เปลี่ยนโลกสู่ความยั่งยืน หนุนการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ” นายธีรศักดิ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ย. 67)

Tags: , , , , , ,
Back to Top