บีวายดี (BYD) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ได้เข้าซื้อหุ้นที่เหลืออีก 10% ในบริษัทเซินเจิ้น บีวายดี นิว เอเนอร์จี (Shenzhen BYD New Energy Co.) ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ กรุ๊ป (Mercedes-Benz Group) ในจีน เพื่อเข้ามาควบคุมธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมแบรนด์เดนซา (Denza) อย่างเต็มตัว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติลดการมีส่วนร่วมในตลาดรถยนต์จีน
ข้อตกลงนี้ถือเป็นการปิดฉากความร่วมมือ 13 ปี และเกิดขึ้นในช่วงที่ความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างจีนกับยุโรปกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กำลังพิจารณาเก็บภาษีเพิ่มเติมสูงถึง 36.3% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีน โดยคาดว่าจะมีการลงมติในสัปดาห์หน้า
ธุรกิจร่วมทุนที่ว่านี้ก่อตั้งโดยบีวายดีและเมอร์เซเดส-เบนซ์ในปี 2554 โดยถือหุ้นฝั่งละ 50% ทว่ายอดขายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ส่งผลให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลดสัดส่วนการถือหุ้นจาก 50% ลงเหลือ 10% ในปี 2564
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ได้ปรับกลยุทธ์ในปีต่อมา รถตู้โดยสารระดับพรีเมียมของเดนซาได้กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะมินิแวนรุ่น D9 ซึ่งขึ้นแท่นมินิแวนที่ขายดีที่สุดในปี 2566 และล่าสุด เดนซาเตรียมเปิดตัวรุ่นใหม่อย่าง Z9GT ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ สนนราคาเริ่มต้นที่ 339,800 หยวน (ประมาณ 1,590,000 บาท)
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 67)
Tags: BYD, บีวายดี, รถยนต์ไฟฟ้า