จีนได้แนะนำอย่างจริงจังให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ตรวจสอบให้แน่ใจว่า เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ก้าวล้ำของจีนยังคงอยู่ในประเทศ แม้ว่าผู้ผลิตเหล่านั้นได้สร้างโรงงานขึ้นทั่วโลกเพื่อหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าส่งออกของจีนก็ตาม
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนกำลังส่งเสริมให้เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ส่งออกชุดน็อกดาวน์ (knock-down kits) ให้กับโรงงานในต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่า ส่วนประกอบที่สำคัญของรถยนต์จะถูกผลิตขึ้นในประเทศจีน แล้วจึงส่งต่อไปประกอบในขั้นตอนสุดท้ายในตลาดปลายทาง
ข้อเสนอแนะดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บริษัทต่าง ๆ ตั้งแต่บีวายดี (BYD) ไปจนถึง เชอรี่ ออโตโมบิล โค (Chery Automobile Co.) ต่างประกาศแผนจัดตั้งโรงงานในสเปน ไทย ไปจนถึงฮังการี ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้านวัตกรรมใหม่ในราคาที่จับต้องได้ของพวกเขารุกตลาดต่างประเทศ
แหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงพาณิชย์จีน (MOFCOM) ได้จัดการประชุมร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์มากกว่า 12 รายในเดือนก.ค. ซึ่งพวกเขาล้วนได้รับแจ้งว่า ไม่ควรลงทุนใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ในอินเดีย ซึ่งเป็นความพยายามที่จะปกป้องความรู้ความชำนาญในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และลดความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ
นอกจากนี้ เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ที่ต้องการจะลงทุนในตุรกีควรแจ้งแก่กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจีน และสถานทูตจีนประจำตุรกีเสียก่อน
ทั้งนี้ คำสั่งของจีนมีขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีนส่วนใหญ่ต่างกำลังมองหาวิธีการผลิตในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในจีน อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะดังกล่าวของ MOFCOM ที่กำหนดให้การผลิตหลักที่สำคัญต้องอยู่ในประเทศจีนนั้น อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามของผู้ผลิตรถยนต์ในการขยายธุรกิจไปทั่วโลก เนื่องจากเหล่าผู้ผลิตกำลังมองหาลูกค้ารายใหม่เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงและยอดขายภายในประเทศที่ซบเซาซึ่งส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัท
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ย. 67)
Tags: EV, จีน, รถยนต์ไฟฟ้า