แม้บีทีเอส (BTS), แบล็กพิงก์ (BLACKPINK) และซีรีส์สควิดเกม (Squid Game) จะโด่งดังไปทั่วโลก แต่เกาหลีใต้ก็ยังขาดศูนย์กลางความบันเทิงที่ทัดเทียมกับฮอลลีวูด
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จึงมีเป้าหมายพัฒนาพื้นที่ใหม่สำหรับการผลิตภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ เพลง และงานศิลปะอื่น ๆ ภายในปี 2578 ครอบคลุมพื้นที่ 3.3 ตารางกิโลเมตร และมีโรงเรียนเฉพาะด้านความบันเทิงและศูนย์ผลิตคอนเทนต์
นอกจากนี้ สถานที่ดังกล่าวจะเป็นที่ตั้งของพระราชวังราชวงศ์โชซอนจำลองขนาดเท่าของจริง ซึ่งออกแบบมาเพื่อสนับสนุนการผลิตภาพยนตร์และละคร รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยว
“เรามีแผนสร้างเมืองแห่งความบันเทิงขนาดยักษ์” ยู อิน-ชอน รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก “รัฐบาลสามารถจัดทำพิมพ์เขียวและสร้างโครงสร้างพื้นฐานได้ เราคิดว่าบริษัทต่าง ๆ จะตามเราเข้ามาลงทุนในด้านโทรคมนาคม อินเทอร์เน็ต และบริการทางการเงิน”
แม้จะยังไม่ได้เลือกสถานที่หรือตั้งชื่อ พื้นที่แห่งใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากจีนและญี่ปุ่น
ปัจจุบัน เกาหลีใต้กำลังหารือกับจีนและญี่ปุ่น เพื่อเอื้อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศง่ายขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ประมาณ 30 ล้านคนต่อปีในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
เกาหลีใต้ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 10 ล้านคนในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากปี 2566 แต่ยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของนักท่องเที่ยวชาวจีน
เกาหลีใต้ได้ผ่อนปรนข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักเดินทางจากสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกง ตั้งแต่เดือนเม.ย. 2566 ถึง 31 ธ.ค. 2567 ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงต้องยื่นขอวีซ่านักท่องเที่ยว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 67)
Tags: ศูนย์กลางความบันเทิง, เกาหลีใต้