รัฐบาลฮ่องกงเตรียมเดินหน้าจัดงานอีเวนต์ใหญ่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าจะจัดงานขนาดใหญ่กว่า 100 งานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลยุทธ์นี้ถูกนำมาใช้ในช่วงที่ฮ่องกงยังคงเผชิญกับผลกระทบจากการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และผลกระทบจากการปราบปรามนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของฮ่องกงเสียหาย
นอกจากนี้ วิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงด้วย โดยปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดอย่างมาก
เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รัฐบาลฮ่องกงจึงหันมามุ่งเน้นจัดงานอีเวนต์และการแสดงจากศิลปินต่างประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นการใช้จ่าย
อย่างไรก็ตาม ความพยายามของฮ่องกงในการกระตุ้นการบริโภคผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ยังคงได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2562 ตามมาด้วยการปราบปรามของรัฐบาล ซึ่งส่งผลให้ฮ่องกงมีภาพลักษณ์ในแง่ลบในสายตาของนักท่องเที่ยวต่างชาติบางกลุ่ม
ด้วยเหตุนี้ นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จึงกำลังผลักดันกลยุทธ์ “เศรษฐกิจงานอีเวนต์ขนาดใหญ่” (mega-event economy) โดยตั้งเป้าที่จะจัดอีเวนต์ประมาณ 210 งานภายในปี 2567
ทั้งนี้ คาดว่าอีเวนต์เหล่านี้จะสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมาก โดยคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวประมาณ 1.7 ล้านคน ก่อให้เกิดการใช้จ่ายราว 7.2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง และเพิ่มเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 67)
Tags: นักท่องเที่ยว, ฮ่องกง