เงินบาทเปิด 34.59 ให้กรอบวันนี้ 34.45-34.70 จับตาตัวเลข GDP ไทย-โผครม.ใหม่

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 34.59 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นมากจากปิดสัปดาห์ก่อน ที่ระดับ 34.99 บาท/ดอลลาร์

ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา เงินบาททยอยแข็งค่าต่อเนื่อง เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังสดใส จากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนุนให้ตลาดเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยงเพิ่มเติม ลดความน่าสนใจในการถือครองเงินดอลลาร์ กดดันให้เงินดอลลาร์ทยอยอ่อนค่าลง ทำให้เงินบาทได้แรงหนุนจากทั้งการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ และโฟลว์ธุรกรรมขายทำกำไรทองคำ หลังราคาทองคำทยอยปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จนทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

วันนี้ตลาดจะรอลุ้น รายงาน GDP ไตรมาส 2/67 ของไทย โดยเฉพาะการลงทุนและการเบิกจ่ายของภาครัฐ ว่าจะขยายตัวได้ดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าหรือไม่ ซึ่งภาพเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 อาจส่งผลต่อมุมมองแนวโน้มเศรษฐกิจ และทิศทางนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ โดยในส่วนของการประชุม กนง. นั้น เราประเมินว่า กนง. จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2.50% และอาจยังไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มการทยอยปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย หากเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดี และมีแนวโน้มเป็นไปตามคาดการณ์ของ กนง.

ส่วนประเด็นการเมืองนั้น ควรติดตามการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ เพื่อประเมินว่า ภาพดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเบิกจ่าย และการลงทุนของภาครัฐ รวมถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาล อย่าง Digital Wallet หรือไม่

“แนวโน้มค่าเงินบาท มองว่า โมเมนตัมการแข็งค่ายังมีอยู่ แต่อาจชะลอลงบ้าง ทำให้เงินบาทมีโอกาสผันผวนอ่อนค่าได้ หากการจัดตั้ง ครม.ใหม่ มีแนวโน้มล่าช้า” นายพูน ระบุ

นายพูน คาด กรอบเงินบาทวันนี้ จะอยู่ที่ระดับ 34.45-34.70 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยน อยู่ที่ระดับ 147.42 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 149.03/04 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1030 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0978/0979 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 35.090 บาท/ดอลลาร์
  • “แพทองธาร” รับตำแหน่ง นายกฯ เตรียมแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ก.ย.นี้ เดินหน้า 4 นโยบายหลัก กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซอฟต์พาวเวอร์, ปราบปรามยาเสพติด, 30 บาท รักษาทุกที่ ลุ้นสายต่อ 3 นโยบายเศรษฐา “เงินดิจิทัล-กาสิโน-แลนด์บริดจ์” ยืนยันต้องพิจารณาข้อกฎหมายดิจิทัลวอลเล็ต ให้รอบคอบ ยึด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง
  • กระทรวงการคลัง กำลังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เพื่อนำเสนอ ครม.ชุดใหม่ ภายใต้การนำของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี โดยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นคือ ต้องเร่งเติมเงินในกระเป๋าประชาชนให้เร็ว เพื่อกระตุ้นการบริโภค ช่วงรอโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากยังดำเนินการอยู่
  • ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ยืนยันว่าการจัดเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณปี 67 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.78 ล้านล้านบาท แม้ยอดการจัดเก็บรายได้ช่วง 9 เดือนของปีงบประมาณนี้ จะต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 26,000 ล้านบาท โดยการจัดเก็บช่วงที่เหลือของปีจะเริ่มดีขึ้น ทั้งนี้ หลังการประชุมกับผู้บริหารหน่วยงานจัดเก็บ ประเมินว่ายอดการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลจะกระเตื้องขึ้นในเดือนที่ 10 และรายได้ที่ต่ำเป้าจะแคบลงในเดือนที่ 11 และปิดหีบได้ตามเป้าหมายที่ 2.78 ล้านล้านบาท
  • “ทีดีอาร์ไอ” ชี้เศรษฐกิจไทย ช่วงที่เหลือปีนี้ขยายตัวต่อเนื่อง แม้เปลี่ยน นายกฯ คาดทั้งปีขยายตัว 2.3-2.6% แนะทบทวน ดิจิทัลวอล “นักเศรษฐศาสตร์” ระบุเศรษฐกิจไทย ปีนี้เสี่ยงสูงขึ้น “อินโนเวทส์ เอกซ์” หั่นจีดีพี เหลือ 2.3% เหตุความเสี่ยงงบรัฐเบิกจ่ายล่าช้า “เกียรตินาคินภัทร” มองความเสี่ยงแบงก์เข้มปล่อยกู้ กระทบเศรษฐกิจเพิ่ม สินเชื่อลงเศรษฐกิจน้อยลง
  • นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิงในวันศุกร์ที่ 23 ส.ค. เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ นักลงทุนในตลาดการเงินจะประเมินการแสดงความเห็นของนายพาวเวล อย่างรอบคอบ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่านายพาวเวลมีมุมมองอย่างไรต่อเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.ที่อ่อนแอเกินคาด และตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองและยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. บันทึกการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 30-31 ก.ค. และตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top