ริชมอนด์ (Richemont) บริษัทสินค้าหรูเจ้าของแบรนด์คาร์เทียร์ เปิดเผยว่า ยอดขายเกือบจะทรงตัวในไตรมาส 2/2567 อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่ซบเซาของจีนส่งผลให้ยอดขายโดยรวมต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย
ริชมอนด์รายงานว่า ยอดขายเพิ่มขึ้น 1% แตะ 5.3 พันล้านยูโร (5.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ (constant exchange rate) หลังจากเพิ่มขึ้น 19% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าตัวเลขที่วิซิเบิล อัลฟา (Visible Alpha) คาดการณ์จะเพิ่มขึ้นที่ 2%
แต่ในอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน (current exchange rate) ยอดขายของริชมอนด์ขยับลง 1%
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หุ้นริชมอนด์ปรับตัวลดลงในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ (15 ก.ค.) อันเนื่องมาจากวิกฤตในวงกว้าง แต่ตัวเลขผลประกอบการแข็งแกร่งกว่าที่นักลงทุนบางรายคาดการณ์ไว้ ส่งผลให้หุ้นริชมอนด์เปิดบวกในวันนี้ (16 ก.ค.) ก่อนที่จะปรับตัวลดลงในการซื้อขายช่วงเช้า
ผลกระทบเชิงลบของตลาดจีนต่อผลประกอบการของริชมอนด์ในเอเชีย ได้รับการชดเชยบางส่วนจากยอดขายที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในญี่ปุ่น
“ยอดขายเติบโตในทุกภูมิภาคยกเว้นเอเชียแปซิฟิกที่ยอดขายหดตัว 18% ในขณะที่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นในเกาหลีใต้และมาเลเซียช่วยชดเชยเพียงบางส่วนของยอดขายที่ลดลง 27% ในจีน ฮ่องกง และมาเก๊ารวมกัน” บริษัทระบุ
ริชมอนด์ระบุว่า ยอดขายในภูมิภาคที่เติบโตแข็งแกร่งที่สุดคือในญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่มขึ้น 59% โดยผู้ซื้อชาวจีนใช้ประโยชน์จากเงินเยนที่อ่อนค่าลงเพื่อซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยในญี่ปุ่น
ส่วนในยุโรป ยอดขายเพิ่มขึ้น 5% ในขณะยอดขายในอเมริกาเพิ่มขึ้น 10%
นักวิเคราะห์มองว่า รายงานยอดขายของริชมอนด์น่าจะทำให้รู้สึกโล่งใจได้บ้าง เมื่อพิจารณาถึงรายงานผลประกอบการของสวอท์ช กรุ๊ป (Swatch Group) เมื่อไม่นานมานี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 67)
Tags: Richemont, คาร์เทียร์, ริชมอนด์