รายงานล่าสุดจากไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ระบุว่า ในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ รายได้ในธุรกิจบันเทิงและสื่อทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัวโดยเฉลี่ย 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2571 จากระดับ 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของการโฆษณาทางออนไลน์และไลฟ์อีเวนต์
PwC ระบุว่า ยอดขายโฆษณาจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2569 ซึ่งจะคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของการเติบโตของรายได้ทั้งหมดในธุรกิจบันเทิงและสื่อในช่วง 5 ปีข้างหน้า
ส่วนธุรกิจบันเทิงแบบไลฟ์ (Live Entertainment) ซึ่งรวมถึงกีฬาและคอนเสิร์ต กำลังอยู่ในทิศทางขาขึ้นเช่นกัน โดยหลังจากธุรกิจบันเทิงฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การจัดทัวร์คอนเสิร์ตทั่วโลกจากบรรดานักร้องที่มีชื่อเสียง ตั้งแต่เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไปจนถึงวงโคลด์เพลย์ และการเปิดสเฟียร์ (Sphere) ซึ่งเป็นแหล่งบันเทิงในลาสเวกัส ได้ช่วยกระตุ้นยอดขายในธุรกิจไลฟ์มิวสิกเพิ่มขึ้นถึง 26% ในปี 2566
รายงานของ PwC ระบุว่า ธุรกิจเกมยังคงเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุด และคาดว่าจะสร้างรายได้ทะลุระดับ 3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2571
ขณะที่รายได้ในธุรกิจภาพยนตร์ทั่วโลกยังคงฟื้นตัวหลังจากที่อ่อนแรงลงในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด โดยคาดว่าในปี 2569 นี้ รายได้ของธุรกิจนี้จะพุ่งขึ้นแซงหน้าสถิติที่เคยทำไว้ในช่วงก่อนที่โรคโควิด-19 จะแพร่ระบาดในปี 2562
นอกจากนี้ PwC ระบุว่า ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้นเพื่อช่วงชิงจำนวนสมาชิกนั้น บริษัทในอุตสาหกรรมสตรีมมิงอาจจะพึ่งพาการโฆษณามากขึ้น โดยคาดว่าภายในปี 2571 นี้ ยอดการสมัครสมาชิกแบบมีโฆษณาจะคิดเป็นสัดส่วนราว 28% ของรายได้ในธุรกิจสตรีมมิงโดยรวม
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ค. 67)
Tags: Live Entertainment, PwC, ธุรกิจบันเทิง, ไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส