ผลสำรวจเผยการใช้จ่ายต้อนรับเปิดเทอมในสหรัฐยังคงซบเซาปีนี้

ดีลอยท์ (Deloitte) คาดการณ์ว่า การใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมปีนี้ของสหรัฐจะแทบไม่ขยับหรือปรับตัวลดลง เพราะผู้ปกครองลดการซื้อสินค้าราคาแพง เช่น แล็ปท็อปและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ผลสำรวจของดีลอยท์ชี้ว่า นักชอปมีแนวโน้มที่จะใช้จ่าย 3.130 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 586 ดอลลาร์ต่อนักเรียน 1 คน ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงม.6 ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 3.190 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 597 ดอลลาร์ต่อนักเรียน 1 คนในปี 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ปกครองต่างมองหาส่วนลดจำนวนมากในการซื้อรองเท้า คอมพิวเตอร์ เสื้อผ้า และกระเป๋าเป้ ก่อนเข้าสู่ช่วงเปิดเทอมใหม่ โดยวอลมาร์ท (Walmart) ทาร์เก็ต (Target) และชีอิน (Shein) จากจีน ได้จัดโปรโมชันเปิดเทอมในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนก.ค. ซึ่งเร็วกว่าปกติ เพื่อสกัดคู่แข่งอย่างอะเมซอน (Amazon) ซึ่งจะจัดงานไพร์ม เดย์ (Prime Day) เป็นเวลา 2 วันในวันที่ 16-17 ก.ค.

นายสตีเฟน โรเจอร์ส กรรมการผู้จัดการประจำศูนย์อุตสาหกรรมผู้บริโภค ดีลอยท์ อินไซต์ส (Deloitte Insights) กล่าวว่า ครอบครัวฐานะปานกลางเน้นความคุ้มค่ามากขึ้นและเต็มใจที่จะซื้อสินค้าตราห้าง (private label) มากขึ้น

นายโรเจอร์ส กล่าวว่า “ขณะที่งานจำหน่ายสินค้าช่วงฤดูร้อนแทบจะกลายเป็นการซื้อของรับเปิดเทอมอย่างไม่เป็นทางการแล้ว บรรดาผู้ค้าปลีกจำเป็นต้องมีโปรโมชันมานำเสนอ”

ดีลอยท์ระบุว่า ผู้ปกครองประมาณ 67% ที่ตอบแบบสำรวจอาจยอมไม่ใช้แบรนด์เดิม หากแบรนด์นั้นมีราคาแพงเกินไป โดยการสำรวจในครั้งนี้มีผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ปกครองชาวสหรัฐที่มีลูกวัยเรียนจำนวน 1,198 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top