“ยูริโกะ โคอิเกะ” คว้าชัยผู้ว่าการกรุงโตเกียวติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

โตเกียว ญี่ปุ่น

นางยูริโกะ โคอิเกะ วัย 71 ปี ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยังคงมีมุมมองบวกต่อนโยบายของนางโคอิเกะที่มุ่งเน้นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชาวกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ นางโคอิเกะสามารถเอาชนะนายชินจิ อิชิมารุ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดฮิโรชิมา และนางเรนโฮ ไซโตะ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ โดยนางโคอิเกะจะทำหน้าที่ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเป็นสมัยที่ 3 (วาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี) หลังจากที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ว่าการหญิงคนแรกของกรุงโตเกียวเมื่อปี 2559

สำหรับตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 14 ล้านคน ถือเป็นตำแหน่งที่มีอำนาจมาก โดยมีอำนาจควบคุมงบประมาณประจำปีมากกว่า 16 ล้านล้านเยน (1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเกือบจะเทียบเท่างบประมาณของประเทศสวีเดนหรือสาธารณรัฐเช็ก

ผลการเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงโตเกียวอาจมีผลต่อการเมืองระดับประเทศในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อพรรครัฐบาลอย่าง พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ที่กำลังถูกเพ่งเล็งอย่างหนักจากกรณีอื้อฉาวเรื่องเงินทุนสนับสนุนทางการเมืองเมื่อปลายปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top