“รอยัล เมล” ตอบรับข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 3.57 พันล้านปอนด์จากมหาเศรษฐีชาวเช็ก

อินเตอร์เนชันแนล ดิสทริบิวชัน เซอร์วิสเซส (International Distribution Services หรือ IDS) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของรอยัล เมล (Royal Mail) บริษัทผู้ให้บริการไปรษณีย์อายุกว่า 500 ปีของสหราชอาณาจักร ได้ตอบรับข้อเสนอเทกโอเวอร์วงเงิน 3.57 พันล้านปอนด์ (4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ของนายแดเนียล เครตินสกี (Daniel Kretinsky) มหาเศรษฐีชาวเช็ก เปิดทางสู่การขายกิจการของหนึ่งในสถาบันที่เก่าแก่และมีเอกลักษณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของอังกฤษแก่เจ้าของชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก

อินเตอร์เนชันแนล ดิสทริบิวชัน เซอร์วิสเซส เปิดเผยเมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) ว่า บริษัทตอบรับข้อเสนอเทกโอเวอร์ที่ 3.70 ปอนด์ต่อหุ้นจากอีพี กรุ๊ป (EP Group) ของนายเครตินสกีแล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีผลกระทบต่อพนักงานหลายพันชีวิต และได้จุดชนวนความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของชาติอย่างรอยัล เมล

อีพี กรุ๊ป ได้ให้คำมั่นหลายประการเพื่อคลายข้อกังวลเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงการยึดมั่นใน “พันธกิจการให้บริการระดับสากล” ซึ่งกำหนดให้ทางบริษัทต้องส่งจดหมายสัปดาห์ละ 6 วัน ทุกที่ในอังกฤษในราคาเดียว

นอกจากนี้ อีพี กรุ๊ป ยังให้คำมั่นว่าจะให้สวัสดิการและบำนาญแก่พนักงานดังเดิม และคงสำนักงานใหญ่และฐานภาษีของรอยัล เมล ในอังกฤษเอาไว้

นายเครตินสกีกล่าวในแถลงการณ์ว่า “อีพี กรุ๊ป ให้ความเคารพอย่างสูงสุดต่อประวัติศาสตร์และประเพณีของรอยัล เมล และผมรู้ว่าการเป็นเจ้าของธุรกิจนี้จะมาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง ไม่ใช่แค่ต่อพนักงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพลเมืองที่ต้องพึ่งพาบริการนี้ในทุกวันด้วย” และเสริมว่า IDS มีศักยภาพในการเป็น “กลุ่มบริษัทโลจิสติกส์ไปรษณีย์ที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ในยุโรป” แต่ตลาดกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และจะต้องปรับปรุงบริการให้ทันสมัยเพื่อให้เท่าทันบริการขนส่งของคู่แข่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top