บราซิลเบียดแซงเบลเยียมขึ้นแท่นตลาดส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ในขณะที่จีนเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดที่ไม่ใช่ยุโรปมากขึ้น เนื่องจากสหภาพยุโรปกำลังลุยตรวจสอบเพื่อต่อต้านการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน เพราะเกรงว่าจะเป็นการบิดเบือนตลาด
สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดไปยังบราซิลพุ่งขึ้น 13 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 40,163 คันในเดือนเม.ย. ส่งผลให้บราซิลเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน
ทั้งนี้ จีนส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ไปยังบราซิลเพิ่มขึ้นอย่างมาก ก่อนที่บราซิลจะขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดในเดือนก.ค.นี้ เนื่องจากต้องการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ในประเทศ
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งของจีนเริ่มเพิ่มเม็ดเงินลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ในบราซิล โดยบีวายดี (BYD) ได้เริ่มสร้างโรงงานผลิตเพื่อเริ่มผลิตรถยนต์ในบราซิลภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปี 2568 ขณะที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ (Great Wall Motor) เปิดเผยว่าโรงงานในบราซิลจะเริ่มดำเนินงานในเดือนนี้
นอกจากนี้ บราซิลยังเป็นตลาดส่งออกรถยนต์ทุกประเภทที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของจีนในเดือนเม.ย. โดยเป็นรองเพียงรัสเซียที่ยังคงรั้งอันดับ 1 เอาไว้ได้
นายชุย ตงซู เลขาธิการของ CPCA คาดการณ์ว่า รัสเซีย ซึ่งตกเป็นเป้าการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก จะยังคงเป็นตลาดส่งออกรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับจีนต่อไป
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ค. 67)
Tags: จีน, บราซิล, รถยนต์ EV, รถยนต์ไฟฟ้า, ส่งออกรถยนต์, เบลเยียม