สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ประกาศเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) ว่า กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ (Boeing 787 Dreamliner) หลังจากที่พนักงานโบอิ้งบางคน “ประพฤติมิชอบ” ด้วยการโกหกว่าทำการตรวจสอบสภาพเครื่องเสร็จสิ้นแล้ว
FAA กำลังสอบสวนว่า โบอิ้งได้ตรวจสอบอย่างถูกต้องหรือไม่ว่าปีกเครื่องบินติดเข้ากับตัวเครื่องของเครื่องบิน 787 ดรีมไลเนอร์บางลำอย่างแน่นหนาดีแล้ว และพนักงานได้ระบุความเท็จในบันทึกการตรวจสอบหรือไม่
FAA ระบุว่า “ขณะเดียวกัน โบอิ้งจะตรวจสอบเครื่องบิน 787 ทั้งหมดที่ยังอยู่ในระหว่างการผลิตอีกครั้ง และยังต้องทำแผนหาวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวในเครื่องบินที่ใช้งานอยู่ด้วย”
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาหุ้นโบอิ้งลดลง 1.5% สู่ระดับ 177.03 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น
ด้านโบอิ้งได้เปิดเผยข้อมูลอีเมลฉบับวันที่ 29 เม.ย. ซึ่งเขียนโดยนายสก็อตต์ สต็อกเกอร์ หัวหน้าโครงการ 787 ถึงพนักงานในรัฐเซาท์แคโรไลนาที่มีการประกอบเครื่องบิน 787
ในอีเมลดังกล่าว นายสต็อกเกอร์ระบุว่าพนักงานคนหนึ่งสังเกตเห็นความผิดปกติบางอย่างระหว่างการทดสอบตามข้อกำหนด (Conformance test) สำหรับเครื่องบิน 787
นายสต็อกเกอร์ระบุในอีเมลว่า หลังจากได้รับรายงานแล้ว “เราได้ตรวจสอบอย่างรวดเร็วและพบว่าหลายคนละเมิดกฎของบริษัทโดยไม่ได้ทำการทดสอบตามที่กำหนด แต่กลับลงบันทึกว่าได้ทำการทดสอบเสร็จสิ้นแล้ว”
นายสต็อกเกอร์กล่าวว่า โบอิ้งรีบแจ้ง FAA โดยทันที “เกี่ยวกับเรื่องที่เราพบ และดำเนินการแก้ไขพฤติกรรมของพนักงานหลายคนอย่างรวดเร็วและจริงจัง”
นายสต็อกเกอร์กล่าวอีกว่า “วิศวกรของเราได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ความประพฤติมิชอบครั้งนี้ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัยในการบินโดยตรง”
โบอิ้งระบุในเดือนเม.ย.ว่า ทางบริษัทคาดว่าจะผลิตและส่งมอบเครื่องบินเจ็ต 787 ดรีมไลเนอร์แบบลำตัวกว้างช้ากว่าเดิม เนื่องจากมีปัญหาในการจัดหาชิ้นส่วนสำคัญบางรายการจากซัพพลายเออร์
เมื่อเร็ว ๆ นี้ วิศวกรคุณภาพของโบอิ้งได้วิพากษ์วิจารณ์วิธีการผลิตเครื่องบินลำตัวกว้าง 787 และ 777 ของบริษัท และได้ให้การต่อสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้ว
ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังทำการสืบสวนอาชญากรรมเกี่ยวกับเหตุชิ้นส่วนเครื่องบินหลุดกลางอากาศของเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 เมื่อวันที่ 5 ม.ค.
ทั้งนี้ คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB) รายงานว่า สลักเกลียวสำคัญ 4 ตัวหายไปจากเครื่องบินที่โบอิ้งได้ส่งมอบก่อนหน้านี้หลายเดือน ขณะที่ทางโบอิ้งเชื่อว่า ไม่เคยมีการจัดทำเอกสารที่กำหนดให้ต้องบันทึกรายละเอียดการถอดสลักเกลียวดังกล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 67)
Tags: FAA, สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ