ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (3 เม.ย.) ว่า กูเกิลของอัลฟาเบท บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่จากสหรัฐ กำลังพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการใช้บริการฟีเจอร์พรีเมียมบนเครื่องมือเสิร์จ เอนจินที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI)
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กูเกิลกำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ เช่น การรวมฟีเจอร์ค้นหาข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วย AI ไว้ในบริการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียม ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้งานประเภทดังกล่าวสามารถเข้าถึงการช่วยเหลือจากเจมิไน เอไอ (Gemini AI) รุ่นใหม่ใน Gmail และ Docs
หุ้นอัลฟาเบทปรับตัวลงประมาณ 1% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดวันพุธ (3 เม.ย.)
รายงานระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะถือเป็นครั้งแรกที่กูเกิลคิดค่าบริการจากผลิตภัณฑ์หลัก ในขณะที่พยายามสร้างความก้าวหน้าในภาคส่วน AI ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เสิร์จ เอนจินดั้งเดิมจะยังคงเปิดให้ใช้บริการฟรี และโฆษณาจะยังคงปรากฏอยู่บนหน้าผลการค้นหาเช่นเดิม แม้ว่าจะเป็นผู้ใช้งานแบบเสียค่าบริการก็ตาม
“เรายังไม่ได้พิจารณาที่จะให้บริการค้นหาข้อมูลแบบปลอดโฆษณา ดังเช่นที่เราเคยทำมาแล้วหลายครั้ง เราจะเดินหน้าสร้างศักยภาพและบริการระดับพรีเมียมใหม่เพื่อปรับปรุงบริการแบบสมัครสมาชิกของกูเกิล” กูเกิลเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ผ่านทางอีเมล
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 เม.ย. 67)
Tags: AI, Google, กูเกิล, เสิร์ชเอนจิน