SYNEX เป้าปี 67 แตะ 40,000 ล้าน โฟกัสสินค้าซอฟต์แวร์-เกมมิ่ง-AI รับเทรนด์เทคโนโลยีโลก

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเน็ค (SYNEX) เปิดเผยว่า ภาพรวมปี 67 คาดเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เดินหน้าสู่เป้าหมายยอดขายแตะระดับ 40,000 ล้านบาท ด้วยจุดแข็งสินค้าที่บริหารจัดการครอบคลุมกว่า 70 แบรนด์ชั้นนำ มีจุดเด่นในการรับประกันสินค้าภายใต้ตราสัญลักษณ์ Trusted By Synnex ควบคู่การบริหารสินค้าคงคลังอย่างมีประสิทธิภาพ

ในปีนี้ SYNEX โฟกัสแบรนด์ที่มีโอกาสเติบโตรับเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ รับการฟื้นตัวของสินค้าไอทีคอนซูเมอร์ ชูไฮไลท์ปีนี้ สินค้าที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทั้งกลุ่มโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟนที่ทยอยเปิดตัวรุ่นเรือธงออกมา อีกทั้งการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักก็ส่งผลบวกต่อสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์ ด้วยเช่นกัน อาทิ แฟลชไดรฟ์ ที่มียอดขายที่โตขึ้น

สำหรับนโยบายภาครัฐ จากโครงการ Easy E-receipt ที่เข้ามาผลักดันรายได้ในกลุ่มของคอมมูนิเคชั่น จากความต้องการที่แข็งแกร่งที่มีวอลลุ่มเข้ามามากกว่าปกติ สนับสนุนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/67 คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

นางสาวสุธิดา กล่าวว่า แม้ในปี 66 ที่ผ่านมา SYNEX ได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยของธนาคารค่อนข้างสูง ส่งผลให้อัตรากำไรลดลง แต่ก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่าย บริหารเงินทุนหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะรับมือกับดอกเบี้ยได้เป็นอย่างดี และมองว่าน่าจะผ่านจุดสูงสุดของดอกเบี้ยขาขึ้นมาแล้ว ก็น่าจะพลิกกลับมาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้

นอกจากนี้ ยังเดินหน้าบุกตลาดซอฟต์แวร์ สร้างการรับรู้รายได้แบบ Recurring เสริมแกร่งพอร์ตรายได้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ สนับสนุน SYNEX เป็นไอทีดิสทริบิวเตอร์อันดับ 1 อย่างครบวงจร อีกทั้ง ภาพรวมตลาดซอฟต์แวร์ในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ที่เป็นโอกาสในการเติบโต พร้อมลุ้นฐานลูกค้าใหม่ที่คาดว่าเห็นความชัดเจนของการบุกตลาดซอฟต์แวร์ที่มากขึ้นในเร็วๆนี้

กลุ่มสินค้าเกมมิ่ง SYNEX มีแบรนด์ในมือครอบคลุมทุกแบรนด์ชั้นนำ โดยเฉพาะ Nintendo Switch ที่กระแสตอบรับดีต่อเนื่อง และการรุกตลาดผ่านช่องทางพันธมิตรรายสำคัญ อาทิ Jaymart, Power Buy, Power Mall ทั้งนี้เตรียมไฮไลท์ใหม่ เขย่าวงการเกมมิ่งให้ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยสินค้าที่มีครอบคลุม สนับสนุน SYNEX ในฐานะผู้จัดจำหน่ายสินค้าในไทยซึ่งได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการในปีที่ผ่านมา เข้ามารับรู้ปีนี้เต็มปี นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สร้างสีสันให้กับกลุ่มเกมมิ่งได้อย่างโดดเด่น

สำหรับกลุ่มสินค้าคอมเมอร์เชียล คาดปีนี้เติบโตขึ้น จากโครงการภาครัฐที่ถูกเลื่อนมาเนื่องจากงบประมาณที่ล่าช้าในปี 2566 ซึ่งจะถูกอนุมัติในช่วงต้นปีนี้ คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนในหลายๆ โครงการในช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากนี้กลุ่มสินค้ากล้องวงจรปิดและระบบรักษาความปลอดภัยยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

SYNEX ยังให้ความสำคัญในการบริหารที่คำนึงถึงด้าน ESG มุ่งเน้นลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ และดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยซินเน็คฯ ได้เดินหน้าโครงการติดตั้งโซลาร์เซลล์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ และยังมีโครงการ “ทิ้งให้ถูกที่กับ Trusted By Synnex E-WASTE” รณรงค์ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์และนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการให้ความสำคัญกับวงจรสินค้าไอทีตั้งแต่นำเข้าจนถึงการทำลายหรือส่งต่อได้อย่างถูกต้อง เพื่อสร้างการเติบโตไปพร้อมกับสังคมอย่างยั่งยืน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top