อาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่วงการอีคอมเมิร์ซจากจีน วางแผนจะลงทุนมูลค่า 1.1 พันล้านดอลลาร์ ในเกาหลีใต้ในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายในการสร้างศูนย์โลจิสติกส์และขยายธุรกิจ
สำนักข่าวยอนฮัปรายงานในวันนี้ (14 มี.ค.) โดยอ้างอิงเอกสารกลยุทธ์ทางธุรกิจของอาลีบาบา ระบุว่า อาลีบาบามีแผนที่จะใช้งบประมาณ 200 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อสร้างศูนย์โลจิสติกส์
นอกจากนี้ อาลีบาบายังตั้งเป้าหมายที่จะใช้งบอีก 100 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของเกาหลีใต้ในการนำสินค้าไปขายต่างประเทศ
อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) ในเครือของอาลีบาบา ตกเป็นเป้าการตรวจสอบในเกาหลีใต้ หลังมีเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้น
เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว อาลีบาบาประกาศว่าจะลงทุนราว 1 แสนล้านวอน เพื่อเสริมสร้างความคุ้มครองผู้บริโภคในเกาหลีใต้
ก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของเกาหลีใต้ได้เข้าตรวจสอบอาลีเอ็กซ์เพรสถึงที่ เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวละเลยหน้าที่ในการคุ้มครองผู้บริโภค
การตรวจสอบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนว่า บริษัทได้ปฏิบัติตามภาระหน้าที่อย่างเหมาะสมในการคุ้มครองผู้บริโภค ตามกฎหมายอีคอมเมิร์ซและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องของประเทศเกาหลีใต้หรือไม่
ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จำนวนเรื่องร้องเรียนอาลีเอ็กซ์เพรสที่ยื่นต่อสหภาพผู้บริโภคแห่งเกาหลีใต้ (Consumers Union of Korea) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 93 เรื่องในปี 2565 เป็น 465 เรื่องในปี 2566
ตัวอย่างเรื่องร้องเรียนอาลีเอ็กซ์เพรส ได้แก่ การจัดส่งสินค้าผิดพลาด ปัญหาเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งซื้อ และการขาดข้อมูลการจัดส่ง เป็นต้น
ขณะเดียวกัน ข้อมูลของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า จำนวนผู้ใช้บริการอาลีเอ็กซ์เพรสในเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัว จาก 3.36 ล้านคนในปี 2565 เป็น 7.18 ล้านคนในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มี.ค. 67)
Tags: อาลีบาบา, อีคอมเมิร์ช, เกาหลีใต้