อินสตาแกรมเปิดเผยผลสำรวจกลุ่ม Gen Z ในรายงาน “2024 Instagram Trend Talk” เพื่อจับกระแสความนิยมของกลุ่ม Gen Z ในปีหน้า โดยพบว่าคน Gen Z จะให้ความสนใจกับแฟชั่นที่เน้นความยั่งยืนในปีหน้า รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อติดต่อญาติมิตร นิยมเป็นโสด และเน้นพัฒนาตัวเอง โดยมองว่าหนทางที่ดีที่สุดที่จะนำไปสู่ความมั่งคั่งคือการทำอาชีพอิสระ
ทั้งนี้ Gen Z คือ คำนิยามล่าสุดของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบันซึ่งหมายถึงคนที่เกิดหลังจากปี 2538 เป็นต้นมา
เทรนด์ทอล์ก (Trend Talk) ของอินสตาแกรมได้จับมือกับ WGSN เพื่อร่วมกันทำผลสำรวจกระแส Gen Z ในสหรัฐ อังกฤษ บราซิล อินเดีย และเกาหลีใต้ ในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่ แฟชั่น ความงาม โซเชียลมีเดีย การหาคู่ มิตรภาพ และอื่น ๆ โดยผลสำรวจที่ได้มีดังนี้
*แฟชั่นและความงาม
-
Gen Z จะมุ่งเน้นไปที่เป้าหมายแฟชั่นที่เน้นความยั่งยืนในปี 2567 โดยคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะซื้อเสื้อผ้าใหม่น้อยลง สวมเสื้อผ้าซ้ำ ๆ และซื้อเสื้อผ้าที่ผลิตในท้องถิ่น โดยเราจะได้เห็นหลักปฏิบัติด้านแฟชั่นที่ยั่งยืน 5 ประการจากกลุ่ม Gen Z ในปีหน้า
#1 ซื้อเสื้อผ้าใหม่น้อยลง
#2 สวมใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ
#3 ซื้อสินค้าในท้องถิ่น
#4 ประหยัด และ/หรือ ซื้อเสื้อผ้ามือสองผ่านออนไลน์หรือออฟไลน์
– เทรนด์แฟชั่นโลกปีหน้า 5 อันดับแรก
#1 แต่งกายสุภาพ
#2 ประหยัด, วินเทจ, เสื้อผ้าที่ส่งต่อมาจากครอบครัว
#3 สวมใส่เสื้อผ้าซ้ำ ๆ เพื่อความยั่งยืนมากขึ้น
#4 สวมใส่เสื้อผ้าในแบบที่แตกต่างและคาดไม่ถึง
#5 ทำเอง (Do It Yourself – DIY)
*โซเชียลมีเดีย
-
Gen Z จะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการติดต่อสื่อสารที่มีความหมายในปี 2567 โดยคนกลุ่มนี้วางแผนจะใช้โซเชียลมีเดียในการรักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนและครอบครัว และลำดับต่อมาคือการใช้โซเชียลมีเดียในการเกาะกระแสต่าง ๆ เช่น แฟชั่น ดนตรี เทคโนโลยี
ขณะเดียวกัน คน Gen Z ใช้วิธีกดไลก์สตอรี่ ส่งรีล (reel) หรือมีม (meme) ในข้อความส่วนตัว และกดไลก์โพสต์บนหน้าฟีดบนอินสตาแกรมเพื่อสร้างความสนิทสนมกับคนอื่น
*การหาคู่และมิตรภาพ
-
Gen Z จะยังคงครองสถานภาพโสดเช่นเดิม โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 63% เปิดเผยว่ายังไร้คู่ และอาจจะยังไม่พยายามเปลี่ยนแปลงสถานะนั้นในเร็ววัน โดยสิ่งที่คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญมากที่สุดในปีหน้าคือการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในปัจจุบันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น
-
28% ของคน Gen Z เปิดเผยว่า เมื่อพบเจอผู้คนใหม่ ๆ ก็จะขอแลกเปลี่ยนชื่อบัญชีอินสตาแกรมในขั้นแรก และหลีกเลี่ยงการแลกเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์
-
สำหรับพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ 5 อันดับแรกในการออกเดต
#1 เคี้ยวอาหารขณะเปิดปาก
#2 ไม่มีอารมณ์ขัน หรือรสนิยมเกี่ยวกับมีมย่ำแย่
#3 เล็บสกปรก
#4 ใช้เสียงเด็กแอ๊บแบ๊ว
#5 ตามอินสตาแกรมแฟนเก่า
-
วิธียอดนิยมที่ Gen Z นิยมใช้เกี้ยวคนที่หมายปองบนอินสตาแกรมได้แก่ กดไลก์สตอรี่ แท็กชื่อคนที่ชอบในสตอรี่ หรือเพิ่มคนที่ชอบในรายการเพื่อนสนิท
-
คน Gen Z ชอบเพื่อนมากที่สุดตรงที่ “สามารถเล่าทุกเรื่องให้ฟังได้” ตามมาด้วย “เพื่อนเข้าใจพวกเขามากกว่าใคร”
*ไลฟ์สไตล์
-
Gen Z จะเติบโตขึ้นในปีหน้า โดยคนกลุ่มนี้จำนวนมากให้ความสนใจเรื่องการพัฒนาตัวเองและการพัฒนาเพื่อปีหน้า โดยสิ่งที่คน Gen Z ให้ความสนใจมากที่สุดสำหรับปี 2567 คือ
#1 การปรับปรุงหรือการพัฒนาตัวเอง
#2 หวังที่จะพบกับความโชคดี
#3 ใช้ชีวิตโดยไม่เสียใจหรือต้องขอโทษตัวเอง
-
Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีความทะเยอทะยาน โดย 1 ใน 3 มองว่า วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างความมั่งคั่งคือการทำอาชีพอิสระ
-
ไลฟ์สไตล์ 3 เรื่องที่คน Gen Z ให้ความสำคัญมากที่สุดในปีหน้า ได้แก่ การรักษาสุขภาพ (ออกกำลังกายสม่ำเสมอและรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ), สำรวจเส้นทางอาชีพ และการเดินทาง
*อาหาร
-
คน Gen Z สนใจลองชิมอาหารและวัตถุดิบที่เป็นกระแส โดย 45% บอกว่าสนใจบริโภคผลิตภัณฑ์วีแกน และ 42% สนใจลองรับประทานเนื้อเทียมที่ผลิตจากพืช (plant-based meat)
*กระแสแฟนด้อมคนดังมาแรง
-
Gen Z ถึง 75% เข้าร่วมแฟนด้อมต่าง ๆ โดยแฟนด้อมอันดับต้น ๆ ของโลกนั้นเกี่ยวข้องกับ:
#1 รายการทีวีโชว์/อนิเมะ
#2 ศิลปินเพลง
#3 วิดีโอเกม
*กิจกรรมความเคลื่อนไหว
-
ในปี 2567 Gen Z จะเข้ามามีส่วนร่วมในประเด็นต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อคนกลุ่มนี้มากที่สุดผ่านการ “ให้การศึกษากับตัวเอง/คนอื่น ๆ” รวมถึง “การโหวต” และ “การใช้โซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ความรู้”
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 66)
Tags: GEN Z, อินสตาแกรม