ศาลฯ สั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการของ SSI หลังบรรลุผลสำเร็จครบตามแผน

นายนาวา จันทนสุรคน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และศาลได้มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ โดยแต่งตั้งบริษัทฯ เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.59 ต่อมาในวันที่ 15 ธ.ค.59 ศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการ และโดยที่แผนฟื้นฟูกิจการได้กำหนดให้ บริษัทฯ เป็นผู้บริหารแผนนั้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ บริษัทฯ ในฐานะผู้บริหารแผน ได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งสามารถบรรลุผลสำเร็จตามที่กำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการได้ครบเงื่อนไขทุกข้อ กล่าวคือ

1. ชำระหนี้เงินต้นคงค้างให้แก่เจ้าหนี้ทุกราย ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (รวมถึงการชำระหนี้ด้วยการชำระเงินสด การแปลงหนี้เป็นทุนครั้งที่ 1 และการชำระหนี้เพิ่มเติมจากกระแสเงินสดส่วนเกินในข้อ 2) รวมทั้งสิ้นจำนวน 11,269 ล้านบาท คิดเป็น 20.16% ของภาระหนี้เงินต้นรวมที่ต้องชำระ

2. ชำระหนี้เงินต้นคงค้างจากกระแสเงินสดส่วนเกิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 2,563 ล้านบาท คิดเป็น 22.75% ของจำนวนหนี้ที่ได้ชำระหนี้เงินต้นในข้อ 1)

3. ชำระหนี้ตามแผนของแผนฟื้นฟูกิจการ โดยไม่ผิดนัดชำระหนี้ติดต่อกันไม่น้อยกว่าระยะเวลา 34 เดือน นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการฉบับแก้ไข เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 เป็นต้นมา

4. ผู้บริหารแผน และบรรดาเจ้าหนี้ที่มีจำนวนหนี้รวมกันไม่น้อยกว่า 75% ของจำนวนหนี้คงค้างของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นร่วมกันว่า บริษัทฯ มีศักยภาพและมีความพร้อม ตลอดจนมีความสามารถที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้หลังจากออกจากกระบวนการฟื้นฟูกิจการ

บริษัทฯ จึงได้ยื่นคำขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกการฟื้นฟูกิจการ โดยเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.66 ศาลได้พิจารณาคำร้อง และมีคำสั่งให้ยกเลิกการฟื้นฟูกิจการของบริษัทฯ ตามมาตรา 90/70 แห่ง พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483

“บริษัทฯ ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินกิจการของบริษัทฯ ให้มีความแข็งแกร่งเติบโตต่อไปในอนาคตอย่างยั่งยืน บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการฟื้นฟูกิจการที่ให้การสนับสนุนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนทำให้การฟื้นฟูกิจการประสบความสำเร็จ ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกท่านที่ยังคงเชื่อมั่นบริษัทฯ เสมอมา บริษัทฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกท่านต่อไปในอนาคต” กรรมการผู้จัดการใหญ่ SSI กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top