นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูนสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.เตรียมนำเสนอแผนงานต่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคมที่กทพ.ดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจรไว้ 13 โครงการภายในสิ้นเดือนก.ย.นี้ ตามที่รมว.คมนาคมได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานไปจัดทำรายละเอียดโครงการ
โดยมีโครงการที่พร้อมประกวดราคาและเริ่มก่อสร้างภายใน 1 ปี ที่พร้อมจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายใน 3 เดือน จำนวน 4 โครงการ มูลค่าลงทุนรวม 89,718 ล้านบาท ได้แก่
1. โครงการทางพิเศษสายฉลองรัชส่วนต่อขยายช่วงจตุโชติ-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ระยะทาง 19.25 กม. มูลค่ารวมโครงการ 24,060 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ 3,727 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 20,333 ล้านบาท
โดยเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 66 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติให้ กทพ. ดำเนินโครงการ ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา และกทพ. อยู่ระหว่างร่างขอบเขตของงาน (TOR) เพื่อจ้างผู้รับจ้างก่อสร้างและผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้าง และกทพ. อยู่ระหว่างขออนุมัติรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงาน EIA สำหรับส่วนเชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านตะวันออก
2.โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1(ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอก ด้านตะวันออก) ระยะทาง 11.3 กม. มูลค่ารวมโครงการ 16,960 ล้านบาท
3.โครงการทางพิเศษ จ.ภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงกะทู้-ป่าตอง) ระยะทาง 3.98 กม. มูลค่าลงทุนโครงการ 14,670 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าจัดกรรมสิทธิ์ 5,792 ล้านบาท ค่าก่อสร้าง 8,878 ล้านบาท โดยปัจจุบันกทพ. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินของโครงการ และทบทวนแนวทางการดำเนินโครงการ โดยจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติให้ กทพ. ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาของโครงการไปก่อน
4.โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1 หรือโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) (Double Deck) ซึ่งเป็นการก่อสร้างทางพิเศษ ยกระดับชั้นที่ 2 ซ้อนทับอยู่บนทางพิเศษศรีรัช รวมระยะทาง 20.09 กม. ค่าลงทุน 34,028 ล้านบาท โดยปัจจุบันได้ศึกษาความเหมาะสมฯแล้วเสร็จ ปัจจุบันอยูระหว่างเตรียมเสนอขออนุมัติรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)
ทั้งนี้ กทพ. มีแผนดำเนินการโครงการทางพิเศษในอนาคต 13 โครงการ แบงเป็นโครงการทางพิเศษในกรุงเทพและปริมณฑล 9 โครงการ และโครงการทางพิเศษในภูมิภาค 4 โครงการ
โครงการทางพิเศษในกรุงเทพและปริมณฑล 9 โครงการ ได้แก่
1.โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กม.
2.โครงการทางพิเศษฉลองรัชส่วนต่อขยาย (ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา) ระยะทาง 16.2 กม.
3.โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 1 (ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอก ด้านตะวันออก) ระยะทาง 11.3 กม.
4.โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรบนโครงข่ายทางพิเศษ ระยะที่ 1 ระยะทาง 20.09 กม.
5.โครงการทางพิเศษสายศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.5 กม.
6.โครงการทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพฯ และทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ระยะทาง 2.25 กม.
7. โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ระยะที่ 2 (ตอน N1 ศรีรัช-ถนนงามวงศ์วาน-ถนนประเสริฐมนูกิจ) ระยะทาง 11 กม.
8.โครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านใต้ ระยะทาง 71.6 กม.
9.โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-ปทุมธานี ระยะทาง 20.5 กม.
โครงการทางพิเศษในภูมิภาค 4 โครงการ
1.โครงการทางพิเศษในจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม.
2.โครงการทางพิเศษในจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ ระยะทาง 30.62 กม.
3.โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะสมุย ระยะทาง 25 กม.
4.โครงการทางพิเศษเชื่อมเกาะช้าง ระยะทาง 6 กม.
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ย. 66)
Tags: กทพ., กระทรวงคมนาคม, การทางพิเศษแห่งประเทศไทย, สุรเชษฐ์ เหล่าพูนสุข