บริษัทวอลมาร์ทประกาศร่วมมือกับไมโคซอฟท์ เพื่อเสนอซื้อกิจการติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน จากบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance)
แถลงการณ์ของวอลมาร์ทระบุว่า ความสามารถด้านอีคอมเมิร์ซและโฆษณาของติ๊กต็อกจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานในตลาดเหล่านั้น และเชื่อว่าการร่วมมือกับไมโครซอฟท์เพื่อเข้าซื้อติ๊กต็อกครั้งนี้ จะช่วยให้วอลมาร์ทสามารถให้บริการลูกค้าหลายช่องทาง อีกทั้งจะช่วยขยายตลาดและธุรกิจโฆษณาของบริษัทได้ นอกจากนี้ วอลมาร์ทมั่นใจว่า การร่วมมือกับไมโครซอฟท์จะตอบสนองความคาดหวังของผู้ใช้ติ๊กต็อกในสหรัฐ และปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลสหรัฐได้
การเข้าซื้อติ๊กต็อกในครั้งนี้จะช่วยให้วอลมาร์ทสามารถแข่งขันกับแอมะซอน (Amazon) ได้ดีขึ้น โดยวอลมาร์ทมีแผนจะทำระบบสมาชิก Walmart+ ซึ่งจะมีรายการทีวีและภาพยนตร์ของตนเองเพื่อแข่งขันกับ Amazon Prime
ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บังคับให้ไบต์แดนซ์ขายธุรกิจของติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยระบุว่าความสัมพันธ์ของแอปดังกล่าวกับรัฐบาลจีนในปัจจุบันนั้น ทำให้ติ๊กต็อกเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐ
ปธน.ทรัมป์ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ระบุว่า ไบต์แดนซ์จะต้องขายกิจการติ๊กต็อกก่อนวันที่ 15 ก.ย.ที่จะถึงนี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ส.ค. 63)
Tags: Amazon, ByteDance, TikTok, Walmart, ติ๊กต็อก, วอลมาร์ท, อีคอมเมิร์ซ, แอปพลิเคชัน, แอมะซอน, โดนัลด์ ทรัมป์, ไบต์แดนซ์, ไมโครซอฟท์