สำนักสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการชอปปิงออนไลน์เดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 7.8% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากความต้องการด้านการเดินทางที่สูงขึ้น หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19
ข้อมูลจากสำนักงานสถิติระบุว่า มูลค่ารวมของธุรกรรมการชอปปิงออนไลน์ในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 19.24 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 17.7 ล้านล้านวอน
สำหรับปัจจัยที่ทำให้ยอดการชอปปิงออนไลน์พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งนั้น มาจากความต้องการด้านบริการการเดินทางที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 40.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นมีความต้องการออกไปเดินทางท่องเที่ยว หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19
ยอดขายอาหารและเครื่องดื่มทางออนไลน์พุ่งขึ้น 13.9% สู่ระดับ 2.49 ล้านล้านวอน ส่วนยอดขายคูปองอิเล็กทอรนิกส์ (e-coupon) หรือบัตรขวัญทางออนไลน์ที่มีบาร์โค้ด ปรับตัวขึ้น 36.5% แตะที่ระดับ 8.342 แสนล้านวอน
อย่างไรก็ดี ความต้องการรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ทางออนไลน์ลดลง 20.6% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ความต้องการคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ลดลง 3.9%
ส่วนการซื้อสินค้าผ่านทางสมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต และอุปกรณ์เคลื่อนอื่น ๆ เพิ่มขึ้น 8.4% แตะระดับ 14.27 ล้านล้านวอนในเดือนพ.ค. ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วน 74.2% ของยอดรวมการชอปปิงออนไลน์ แต่ตัวเลขดังกล่าวลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 66)
Tags: ชอปปิงออนไลน์, ดีมานด์, เกาหลีใต้