นายบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์กล่าวเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) ว่า การแข่งขันที่สำคัญที่สุดในด้านเทคโนโลยีนั้นคือการพัฒนาผู้ช่วยอัจฉริยะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันกับการใช้เสิร์ชเอนจิน, เครื่องมือเพิ่มผลผลิต และเว็บไซต์ชอปปิ้งออนไลน์
นายเกตส์กล่าวว่า “คุณจะไม่เข้าไปที่เว็บไซต์ค้นหาอีกเลย และคุณจะไม่เข้าไปที่อะเมซอน”
ภายในงานเอไอ ฟอร์เวิร์ด 2566 (AI Forward 2023) ในซานฟรานซิสโก ซึ่งจัดขึ้นโดยโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป (Goldman Sachs Group) และ เอสวี แองเจิล (SV Angel) นายเกตส์กล่าวว่า เขาคงรู้สึกผิดหวังหากไมโครซอฟท์ไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน แม้มีความเป็นไปได้ 50% ที่ผู้ประกอบการชั้นนำจะเป็นสตาร์ตอัป
ทั้งนี้ บริษัทแอมะซอนดอตคอม อิงค์ (Amazon.com Inc), กูเกิล (Google) ของอัลฟาเบท อิงค์ (Alphabet Inc) และไมโครซอฟท์ (Microsoft) ยังไม่ได้แสดงความเห็นใด ๆ กับทางรอยเตอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้
นายเกตส์กล่าวว่า เขาประทับใจกับบริษัทอินเฟคชัน เอไอ (Inflection AI) ซึ่งร่วมก่อตั้งโดยนายรีด ฮอฟฟ์แมน (Reid Hoffman)
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมหลายรายได้ร่วมมือกันพัฒนาผู้ช่วยคอมพิวเตอร์ที่ขับเคลื่อนโดย AI ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถสั่งการผ่านคำพูดหรือข้อความ เพื่อจัดการงานต่าง ๆ สำหรับพวกเขา
ทั้งนี้ นายเกตส์ระบุเสริมว่า “ใครก็ตามที่ประสบความสำเร็จด้านผู้ช่วยส่วนตัว นั่นคือความสำเร็จครั้งใหญ่”
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ค. 66)
Tags: AI, ชอปปิ้งออนไลน์, บิล เกตส์, ปัญญาประดิษฐ์, เทคโนโลยี, เสิร์ชเอนจิน, ไมโครซอฟท์