จีนเตรียมกลับมาเปิดช่องทางด่วนพิเศษตรวจคนเข้าเมืองในสัปดาห์หน้า

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่า จีนเตรียมกลับมาเปิดให้บริการช่องทางด่วนพิเศษสำหรับการเข้า-ออก อย่างเต็มรูปแบบที่ด่านพรมแดนทุกแห่ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 พ.ค. เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางข้ามพรมแดนของชาวจีนและชาวต่างชาติ

เมื่อวันพฤหัสบดี (11 พ.ค.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีนได้ออกหนังสือเวียน เพื่อประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเข้าเมือง

ประกาศของสำนักงานฯ ระบุว่า ชาวจีนจะได้รับอนุญาตให้ใช้ช่องทางด่วนพิเศษสำหรับการตรวจสอบข้ามแดนแบบเร่งด่วนสำหรับเอกสารการเดินทางต่อไปนี้ ได้แก่ หนังสือเดินทางทั่วไปของจีน ใบอนุญาตเดินทางเข้าออกฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ใบอนุญาตเดินทางในจีนแผ่นดินใหญ่สำหรับชาวฮ่องกงและมาเก๊า ใบอนุญาตเดินทางในจีนแผ่นดินใหญ่ระยะ 5 ปีสำหรับชาวไต้หวัน และใบอนุญาตเข้าเมืองหลายครั้งระยะ 1 ปี

ขณะเดียวกัน ชาวต่างชาติสามารถใช้บริการช่องทางด่วนพิเศษโดยใช้หนังสือเดินทางและบัตรประจำตัวประชาชนที่ออกโดยจีนสำหรับผู้พำนักถาวรต่างชาติ หรือใช้หนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ และใบอนุญาตสำหรับพำนักที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 6 เดือน

นอกจากนี้ หนังสือเวียนระบุว่า ลูกเรือชาวจีนที่ทำงานในเที่ยวบินระหว่างประเทศตามกำหนดเวลา และลูกเรือต่างชาติที่ไม่ต้องขอวีซ่าหรือได้รับวีซ่าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือวีซ่าการจ้างงาน หรือใบอนุญาตสำหรับพำนักเป็นเวลา 1 ปีหรือนานกว่านั้นสามารถใช้ช่องทางด่วนนี้ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ จีนจะกลับมาใช้ใบอนุญาตเดินทางแบบกลุ่มสำหรับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังฮ่องกงและมาเก๊า โดยผู้อยู่อาศัยในจีนแผ่นดินใหญ่สามารถส่งใบสมัครไปยังศูนย์บริหารจัดการด้านการเข้าออกประเทศได้ทุกที่

ผู้อยู่อาศัยในจีนแผ่นดินใหญ่สามารถขอใบอนุญาตเพื่อเยี่ยมญาติ และทำงานและเรียนในฮ่องกงและมาเก๊าได้ที่ศูนย์บริหารจัดการด้านการเข้าออกประเทศทุกแห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะปรับระยะเวลาของวีซ่าสำหรับนักเรียนจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เรียนในมาเก๊าจากเดิมสูงสุด 1 ปีให้ตรงกับระยะเวลาการศึกษาในมาเก๊า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top