นายศักดา ศรีแสงนาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจริญอุตสาหกรรม (CH) เปิดเผยว่า ตามที่จีนเปิดประเทศให้ประชาชนออกมาเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้ นับเป็นข่าวดีและถือเป็นของขวัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยและภาคธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร โรงพยาบาล สายการบิน บริษัททัวร์ รวมถึงสินค้าของฝากและของที่ระลึก โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะทยอยเดินทางเข้ามาประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะธุรกิจของฝากและของที่ระลึก
CH ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผลไม้และอาหารแปรรูป ภายใต้แบรนด์บริษัท ( Bangkok Tasty ) และภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) ได้กำหนดมาตรการไว้รอต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีนไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ 1. เพิ่มกำลังการผลิตผลไม้อบแห้ง โดยเฉพาะมะม่วง แบรนด์ Bangkok Tasty ซึ่งเป็นตราสินค้าของบริษัทฯ ที่มีเนื้อสัมผัสใกล้เคียงกับมะม่วงสดมากที่สุด รสชาติอร่อย ดีต่อสุขภาพ และเป็นผลไม้ที่ชาวจีนชื่นชอบและนิยมซื้อเป็นของฝาก 2. เพิ่มการรับผลิตผลไม้อบแห้ง ภายใต้แบรนด์ของลูกค้า (OEM) สำหรับลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ ๆ ที่ขณะนี้เริ่มมีการติดต่อและออเดอร์ทยอยเข้ามาบ้างแล้ว และ 3. การพัฒนาและออกสินค้าใหม่ที่หลากหลายอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนการขยายตลาดสินค้าของฝากของที่ระลึกให้ครอบคลุมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจุดหมายปลายทางแหล่งพักผ่อนยอดนิยมสุดฟินของนักท่องเที่ยวจีนในแต่ละภูมิภาค ซึ่งกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นตลาดหลักของบริษัทฯ
สำหรับผลประกอบการปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ คาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ 1,700-1,800 ล้านบาท และกำไรสุทธิโตมากกว่า 5% ส่วนปี 66 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 10% จากปี 65 ซึ่งเป็นการเติบโตของรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3-4% โดยได้รับอานิสงส์จากจีนประกาศเปิดประเทศและการท่องเที่ยวไทยที่กลับมาสดใสอีกครั้ง
ขณะเดียวกัน บริษัทเตรียมปูพรมบุกตลาดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและขยายส่วนแบ่งตลาดการส่งออก นอกเหนือจากตลาดส่งออกหลักไปยังประเทศในแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา
“ผลไม้อบแห้งถือเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ชาวจีนชื่นชอบและนิยมซื้อกลับบ้านเป็นของฝากและของที่ระลึก ซึ่งการกลับมาท่องเที่ยวประเทศไทยภายหลังเปิดประเทศ นับเป็นปัจจัยบวกต่อ CH ในการเพิ่มรายได้และเสริมความยั่งยืนทางธุรกิจ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม Healthy Food เพื่อตอบโจทย์เทรนด์ผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพและเสริมศักยภาพให้ CH ก้าวสู่ความเป็นผู้นำด้าน INNOVATIVE HEALTHY FOOD อย่างแข็งแกร่ง “ นายศักดา กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 66)
Tags: CH, ศักดา ศรีแสงนาม, หุ้นไทย, เจริญอุตสาหกรรม