สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ และ บมจ.การบินไทย (THAI) บุกตลาดไมซ์ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและยุโรป วางแผนเดินเกมรุกร่วมกันลุยงานเทรดโชว์-โรดโชว์ตลอดปี 2566 มุ่งหวังดึงนักเดินทางไมซ์คุณภาพกลุ่มประชุม-อินเซนทีฟ เข้าไทยไม่ต่ำกว่า 500,000 คน ทำรายได้กว่า 33,000 ล้านบาท
นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บและการบินไทย จะร่วมกันส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ในปี 2566 โดยเริ่มจากตลาดการจัดประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัลจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มไมซ์ที่เดินทางเข้าไทยเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นกลุ่มประเทศเป้าหมายตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และตลาดระยะไกลจากยุโรป โดยเฉพาะในเส้นทางประจำของการบินไทย และไทยสมายล์ อาทิ ยุโรป อินเดีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ลาว เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมา รวมถึงการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรสนับสนุนงานหลักอื่นๆ ของอุตสาหกรรมไมซ์ ด้วยมุ่งหวังว่าความร่วมมือกันนี้จะทำให้เกิดความเชื่อมั่น ช่วยสร้างแรงจูงใจ และอำนวยความสะดวกให้กับนักเดินทางไมซ์ในการเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง
นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ THAI กล่าวว่า บริษัทฯ ร่วมกับ ทีเส็บ เตรียมแผนในปีหน้านี้ เพื่อช่วยกระตุ้นและส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นจุดหมายการเดินทางมาประชุมสำหรับกลุ่มตลาดลูกค้าองค์กร เป็นการสร้างแรงจูงใจและความเชื่อมั่นให้นักเดินทางในอุตสาหกรรมไมซ์ ในการเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง ผ่านบริการของการบินไทย และไทยสมายล์ ที่ให้บริการครอบคลุมเส้นทางการบินทั่วโลก ร่วมกับการเชื่อมต่อกับกลุ่มสายการบินพันธมิตรสตาร์อัลไลแอนซ์ จึงเป็นการเพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจัดประชุมที่เมืองไทย และเพื่อให้เกิดกิจกรรมที่สอดคล้องกันในการส่งเสริมการเดินทาง จึงจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมไมซ์ประจำปี 2566 ในครั้งนี้
ความร่วมมือส่งเสริมการตลาดไมซ์ครั้งนี้ ผ่านกิจกรรมการตลาดเชิงรุก ทั้งในด้านการเข้าร่วมงานเทรดโชว์ การจัดโรดโชว์ในประเทศเป้าหมายหลักๆ รวมทั้งเร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดในต่างประเทศร่วมกันตลอดปี 2566 โดยงานเทรดโชว์หลักของอุตสาหกรรมไมซ์โลกที่มุ่งเน้นส่งเสริมตลาดการประชุม และการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ได้แก่ งาน IMEX Frankfurt 2023 ในเดือนพฤษภาคม งาน IT&CM Asia and CTW Asia-Pacific 2023 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนกันยายน งาน IMEX America 2023 ในเดือนตุลาคม และงาน IBTM World 2023 ในเดือนพฤศจิกายนนี้
ในส่วนกิจกรรมโรดโชว์จะเริ่มจากประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ซึ่งมีแนวโน้มกลับมาได้เร็วโดยเฉพาะกัมพูชา และเวียดนาม นอกจากนี้ จากการประเมินแนวโน้มตลาดศักยภาพร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรม พบว่าประเทศออสเตรเลียเป็นตลาดศักยภาพที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งทีเส็บได้วางแผนจะจัดโรดโชว์ในเมืองซิดนีย์ และเมลเบิร์นในช่วงเดือนพฤษภาคม และจะขยายการทำตลาดเชิงรุกเพิ่มเติมในประเทศอินเดีย สิงคโปร์ ยุโรป และสหราชอาณาจักร ผ่านตัวแทนการตลาดในต่างประเทศ อีกทั้งได้เตรียมพร้อมในการรุกตลาดจีนทันทีที่สถานการณ์อำนวย
ปัจจุบันนี้ ทีเส็บมีตัวแทนการตลาดประจำใน 7 ประเทศศักยภาพหลัก ได้แก่ ออสเตรเลีย, อังกฤษและยุโรป, อเมริกาเหนือ, อินเดีย, สิงคโปร์, ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งได้เร่งทำการตลาดเชิงรุกในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำเสนอข้อมูลประเทศไทยที่เป็นปัจจุบันแบบตัวต่อตัว (Sales Calls) การสร้างเครือข่ายความร่วมมืออย่างใกล้ชิด (Business Networking)
ทีเส็บ และ การบินไทย เชื่อมั่นว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้ จะช่วยฟื้นคืนตลาดการประชุมและการเดินทางเพื่อเป็นรางวัล ให้กลับมาได้ไม่น้อยกว่า 60% ของปี 2562 หรือคิดเป็นจำนวนนักเดินทางไมซ์ประมาณ 500,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 33,000 ล้านบาท ซึ่งทีเส็บและการบินไทย ยังเตรียมการที่จะออกแคมเปญใหม่อีกภายในปี 2566 นี้ เพื่อเร่งการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมไมซ์ไทยให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วที่สุด
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 65)
Tags: THAI, การบินไทย, จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา, ทีเส็บ