ส่อแวว! พรุ่งนี้สภาล่มซ้ำ วิปรัฐห่วงสะเทือนร่าง กม.กัญชา

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาฯ ในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) ที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ซึ่งอาจมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ และทำให้สภาล่มได้อีกว่า โดยยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล จะไม่เข้าประชุมเพื่อเตรียมตัวย้ายพรรค ซึ่งจะผลกระทบต่อองค์ประชุมสภาฯ แน่นอน

แต่สิ่งที่พยายามเรียกร้องมาตลอด ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านเท่านั้น แต่ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลด้วยกันว่า หากเปรียบสภาฯตอนนี้ก็เหมือนบ้านของเรา กินข้าวหม้อเดียวกัน และเป็นช่วงปลายสมัยของรัฐบาลชุดนี้ จึงขอเชิญชวน ส.ส.ทุกคนให้เข้าร่วมประชุมสภาฯ แม้จะเข้าใจดีว่า ส.ส.แต่ละคนมีความจำเป็นต้องลงพื้นที่เพื่อพบปะพี่น้องประชาชน เพราะจะมีผลต่อการลงเลือกตั้งในครั้งหน้า

นายอรรถกร กล่าวต่อว่า ได้พูดคุยกับนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ซึ่งมีความเข้าใจการทำงานของสภาฯ เป็นอย่างดี โดยได้ขอให้ ส.ส.ช่วยกันทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพราะการพิจารณากฎหมายแต่ละฉบับ หากล่าช้าไป ประชาชนและประเทศชาติจะเสียประโยชน์

ส่วนกรณีที่องค์ประชุมสภาล่มบ่อยครั้ง จะเป็นปัจจัยที่ทำให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภาหรือไม่นั้น นายอรรถกร กล่าวว่า คงไม่สามารถตอบแทนนายกรัฐมนตรีได้ แต่เชื่อว่านายกรัฐมนตรี รวมทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และตนเองก็อยากเห็นสภาฯ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเช่นกัน ดังนั้นถ้าต้องการเห็นประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top