บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีนเปิดเผยว่า มาตรการสกัดโควิด-19 ของจีนเป็นอุปสรรคต่อการจัดส่งสินค้า ซึ่งฉุดให้ยอดขายของบริษัทลดน้อยลง
“ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นอีกครั้งในจีนนั้นส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดปัญหาติดขัดด้านโลจิสติกส์ จนถึงขั้นไม่สามารถให้บริการจัดส่งสินค้าได้ในหลายพื้นที่ ซึ่งกระทบต่อการดำเนินงานของผู้ค้า และการรับบริการด้านโลจิสติกของผู้บริโภค” นายแดเนียล จาง ซีอีโอของอาลีบาบากล่าวระหว่างการประชุมผลประกอบการรายไตรมาสเมื่อวานนี้ (18 พ.ย.)
นายจางกล่าวว่า ปัญหาติดขัดดังกล่าวนั้นส่งผลกระทบต่อพื้นที่จัดส่งในจีนเกือบ 15% ตั้งแต่เดือนต.ค. จนถึงช่วงเทศกาลชอปปิงลดราคาวันคนโสด (11 พ.ย.) หรือ 11.11
ในปีนี้ อาลีบาบาได้ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลยอดรวมการขายสินค้า (GMV) ในวันคนโสดเป็นครั้งแรก ซึ่งคาดว่ายอดขายอาจลดลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของเทศกาลชอปปิงดังกล่าวในรอบ 14 ปี
ทั้งนี้ บริษัทกล่าวแต่เพียงว่า ยอดขาย “สอดคล้องกับปีที่แล้ว” ซึ่งมีมูลค่า GMV เท่ากับ 8.454 หมื่นล้านดอลลาร์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 65)
Tags: อาลีบาบา, อีคอมเมิร์ซ, แดเนียล จาง, โลจิสติกส์