นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้ประชุมหารือกับตัวแทนจาก 5 ค่ายมือถือ ได้แก่ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส, บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE), บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค, บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT) และ บมจ. ทีโอที (TOT) พร้อมด้วยตัวแทนจากแอปเปิล สิงคโปร์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อเร่งหาทางแก้ปัญหาสแปมพนันออนไลน์รบกวนประชาชน
จากการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. และข้อมูลจาก 5 ค่ายมือถือ พบว่า สแปมดังกล่าวเป็น iMessage ไม่ใช่ SMS ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ค่ายไม่สามารถตรวจสอบต้นทางและปลายทางได้ และไม่สามารถเห็นเนื้อหาในข้อความที่ส่งได้ และสแปมเชิญชวนเล่นพนันออนไลน์ดังกล่าวไม่เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ของรัฐบาล
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า ผู้แทนแอปเปิล สิงคโปร์ ได้ให้ความร่วมมืออย่างดีและให้ข้อมูลว่า แนวทางที่ดีที่สุดที่จะป้องกันกรณีนี้ ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิลจะต้องตั้งค่าฟิลเตอร์ป้องกัน iMessage จากผู้ส่งที่ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิลไม่ได้บันทึกในรายชื่อติดต่อ (Filter Unknown Senders) และหากได้รับข้อความที่เป็นสแปมให้กดรายงาน สแปม iMessage ไปยังแอปเปิลซึ่งแอปเปิลจะบล็อกข้อความดังกล่าวนั้น
ขณะเดียวกันก็ให้ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิลบล็อกผู้ส่ง iMessage นั้นรวมถึงอย่ากดลิงค์ หรือกดเปิดไฟล์ใดๆ ที่อยู่ในข้อความดังกล่าวเด็ดขาด ขณะเดียวกันแอปเปิลยังบอกว่า แอปเปิลยังมีระบบจัดการกับของความที่เป็นสแปมอยู่แล้วที่ใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
ในการประชุมครั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือให้แอปเปิลดำเนินการเกี่ยวกับกรณีนี้เป็นพิเศษเนื่องจากประเทศไทยมีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลเป็นจำนวนมาก ใน 3 ประเด็น คือ
1.ให้ประชาสัมพันธ์วิธีการป้องกันสแปมจาก iMessage ผ่านสื่อ และช่องทางของแอปเปิลให้กับผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แอปเปิลในประเทศไทย
2.ให้เร่งดำเนินการบล็อก หรือจัดการกับสแปมผ่านที่ได้รับการรายงาน สแปม iMessage โดยเร็ว
3.ขอให้ทางแอปเปิลไปดำเนินการปรับปรุงระบบจัดการสแปมของ iMessage ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ย้ำขอความร่วมมือให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 5 ค่าย ให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์แนวทางในการป้องกันสแปมที่จะเข้ามายัง iMessage ให้กับลูกค้าของต้นเองได้ทราบ โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้ ค่ายมือถือบางค่าย ก็ได้เริ่มมีการประชาสัมพันธ์แนะนำวิธีการป้องกันออกมาแล้ว
และหลังจากนี้เมื่อแอปเปิลทำการประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลโดยตรง ก็น่าจะเป็นการป้องกันไม่ให้มีสแปมเข้ามารบกวนประชาชนผู้ใช้บริการได้
“ในส่วนของการตรวจสอบกรณีดังกล่าว สำนักงาน กสทช. ได้ขอให้ทางแอปเปิลทำการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยครั้งนี้ และรายงานผลให้สำนักงานฯ ทราบในการประชุมหารือครั้งต่อไป” นายสุทธิศักดิ์ กล่าว
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 มิ.ย. 63)
Tags: กสท โทรคมนาคม, กสทช, ค่ายมือถือ, ดีแทค, ทรู คอร์ปอเรชั่น, ทีโอที, สุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน, สแปม, เอไอเอส, แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส, แอปเปิล, โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น