Zoom In: ถึงเวลากองเรือต้องถอยแล้วหรือยัง?…หลังขึ้นมามากแล้วตาม BDI รับศก.โลกฟื้น

ดัชนีค่าระวางเรือมีความสำคัญต่อธุรกิจการเดินเรือ โดยดัชนีนี้ชี้ให้เห็นเกณฑ์มาตรฐานของราคาที่ใช้ในการขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์แห้งทางทะเล ซึ่งดัชนีค่าระวางเรือ (Baltic Dry Index) เรียกโดยย่อว่า BDI ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างอุปทานของเรือขนส่งสินค้าเทกองขนาดยักษ์ประเภทต่าง ๆ และอุปสงค์ในการใช้เรือและเส้นทางการค้า นับเป็นดัชนีที่ช่วยให้มองเห็นค่าระวางเรือในเส้นทางการค้ารอบโลก

หากมองดัชนีค่าระวางเรือ BDI ในสิ้นปี 63 ปิดที่ 1,366 จุด และต้นปีนี้ ณ วันที่ 4 ม.ค.24 ดัชนี BDI ปิดที่ 1,374 จุด มาจนถึงวันที่ 29 มิ.ย.64 ปิดครึ่งปีแรกที่ 3,418 จุด เพียงแค่ครึ่งปีแรกดัชนี BDI ขึ้นมาแล้วกว่า 2,000 จุด สะท้อนผลบวกต่อราคาหุ้นในกลุ่มเดินเรืออย่างเห็นได้ชัดเจน แต่ล่าสุด BDI ปิด(5 ก.ค.) ที่ 3,224 จุด ลดลง 61 จุด (-1.86%)

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทเคราะห์ฯว่า หุ้นในกลุ่มเดินเรืออย่าง TTA และ PSL ราคาปรับตัวขึ้นมาแรงตามดัชนีค่าระวางเรือในตลาดโลก (BDI) โดย BDI ปรับตัว +144% YTD ตามการขาดแคลนเรือทั่วโลกและความต้องการขนส่งทางเรือที่เพิ่มสูงขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมา ก่อนที่จะเริ่มปรับลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาตามมาตรการควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนที่ในที่สุดจะกระทบกับค่าระวางเรือ

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของ TTA และ PSL ก็ปรับขึ้นมาสะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว หลังจากนี้ราคาหุ้นน่าจะปรับลดลงจากการเป็น low season จึงแนะนำ ขายทำกำไร/ short จากราคาหุ้นปัจจุบันที่เกินกว่าราคาเป้าหมายไปมากแล้ว

ด้านนายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บล.เคทีบีเอสที กล่าวว่า ดัชนีค่าระวางเรือแย่มา 6-7 ปีมาแล้ว ปัจจุบันดัชนีอยู่ในระดับสูงเอื้อต่อค่าระวางเรือของผู้ประกอบการที่ปล่อยเช่าเรือ ผลดำเนินงานของกลุ่มเดินเรือก็จะออกมาดี แต่ก็มองเป็นแค่ “โอกาส” เพราะการที่ค่าระวางเรือสูงขึ้นเป็นเพราะเกิดช็อตซัพพลาย ซึ่งรอบนี้ช็อตนาน ถ้าผ่านไปได้เชื่อว่าค่าระวางเรือก็จะลดลง คิดว่าอีกไม่นานประมาณ 6 เดือนข้างหน้า และมองว่าราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือจะพลิกมาอ่อนตัวลงก่อน แต่เมื่อขณะนี้ยังไม่เห็นสถานการณ์ช็อตซัพพลายจะจบตรงไหน ดังนั้นราคาหุ้นก็คงจะขึ้น ๆ หยุด ๆ แต่จากจุดนี้คือปลายทางแล้ว หุ้นไม่น่าไปได้ไกล ช่วงหลังจึงไม่แนะนำเลย ตอนนี้เชื่อว่าไม่มีใครเดาซัพพลายถูก

“เรือได้ขนสินค้าส่งไปถึงที่หมายแล้ว แต่ไม่สามารถนำสินค้าลงจากเรือได้เพราะมีปัญหาเรื่องติดโควิด ทำให้เรือต้องจอดกองอยู่ตรงนั้น แม้ปริมาณขนส่งโลกจะมากขึ้นแต่เชื่อว่าไม่มีทางเท่ากับสมัยที่เศรษฐกิจดี เลยเชื่อว่าเรือน่าจะไปจอดออกันที่ท่าใดท่าหนึ่งมากกว่า ทำให้ปริมาณเรือหดหายไป”

นายมงคล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นในกลุ่มเดินเรือถือว่าใช้ได้ แต่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไปมากแล้ว เพราะถ้าเล่นหุ้นที่ราคาสูงขนาดนี้ ถ้าปรับตัวลงจะทำยังไง ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาเองว่า มีการป้องกันความเสี่ยงดีหรือยัง ดังนั้นถ้าจะเล่นก็ต้องระวัง พร้อมประเมินผลดำเนินงานของหุ้นในกลุ่มเดินเรืองวดไตรมาส 2/64 ที่คาดว่าจะออกมาดีตามค่าระวางเรือที่อยู่ในระดับสูง

“การที่ค่าระวางเรือขึ้นสูงนี้แน่นอนย่อมเป็นผลบวกต่อกลุ่มเดินเรือ ซึ่งมันเป็นโอกาสของเขา ไม่ได้เกิดจากการสร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเอง”

นายมงคล กล่าว

พร้อมให้ราคาเป้าหมายบมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) ไว้ที่ 24 บาท และบมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) ให้ราคาเป้าหมายที่ 19 บาท ส่วนหุ้นบมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) ไม่ได้ทำการวิเคราะห์

หุ้นราคาปิด (บาท)
(4 ม.ค.64)
ราคาปิด (บาท)
(30 มิ.ย.64)
เพิ่มขึ้น (บาท)เพิ่มขึ้น(%)ราคาเป้าหมายเฉลี่ย (บาท)
PSL 7.9520.9012.95162.8924.17
TTA6.3516.9010.55166.1420.85
RCL17.50 55.0037.50214.2960.00
 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top