
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบมจ.ท่าอากาศยานไทย [AOT] หรือ ทอท. ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธาน คาดจะมีการรายงานเรื่องที่นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เพื่อรับทราบ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 24 เม.ย.นี้ และจะมีการแต่งตั้งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.
ทั้งนี้ บุคคลที่จะได้รับการแต่งตั้งทำหน้าที่รักษาการกรรมการผู้อำนวนการใหญ่ AOT เป็นไปได้ทั้งที่มาจากกรรมการ AOT และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT คนใดคนหนึ่ง รวมถึงผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ที่เป็นกลุ่มผู้บริหารระดับ 11 ของ ทอท.
แหล่งข่าวระบุว่า นายวิม รุ่งวัฒนจินดา กรรมการ AOT มีโอกาสที่เข้ามานั่งรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เพราะเป็นบุคคลใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย ส่วนระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT มีเข้าข่ายหลายคน ได้แก่ นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) ถือว่าอาวุโสสูงสุด, นายเอนก ธีระวิวัฒน์ชัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานยุทธศาสตร์) นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่(สายงานทรัพยากรบุคคลและอำนวยการ)
ปัจจุบัน นายวิม รุ่งวัฒนจินดา เป็นหนึ่งในทีมงานของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยเข้ารับตำแหน่งกรรมการ AOT เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 68 นอกจากนี้ นายวิมยังเป็นกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) , กรรมการอิสระและกรรมการกำกับดูแลกิจการและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล [PTTGC]
ส่วนนายกีรติ เข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 66 วาระสัญญาจ้าง 4 ปี ซึ่งถือเป็นผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคมที่ได้รับการสรรหาเข้ามาในช่วงรัฐบาลชุดที่แล้วซึ่งเป็นยุคที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยเป็นรมว.คมนาคม
ที่ผ่านมาในรัฐบาลนี้ช่วงที่นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ถือว่าทำงานร่วมกันได้ดี ซึ่งนายเศรษฐาได้ประกาศความพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค โดยให้พัฒนาศักยภาพท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ให้กลับมาติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกภายใน 5 ปี ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 68 เว็บไซต์ Skytrax ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดอันดับการให้บริการของสนามบินได้ประกาศสนามบินที่ดีที่สุดในโลก (World’s Best Airport) ประจำปี 2025 โดยให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิติดอันดับที่ 39 ขยับขึ้นจากอันดับที่ 58 จากปี 2024
อย่างไรก็ตาม คาดว่าประเด็นเป็นสาเหตุทำให้นายกีรติต้องลาออกเนื่องจากปมร้องเรียน ป.ป.ช.เรื่องฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ เช่น การล้มประมูล”จ้างบำรุงรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย” ที่สนามบินภูเก็ต รวมถึงปม การเอื้อผลประโยชน์ การจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา และ ประเด็นสำคัญ คือการที่ยังมีผลประโยชน์ยึดโยงกับขั้วการเมืองเก่า
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 68)
Tags: AOT, กีรติ กิจมานะวัฒน์, ท่าอากาศยานไทย, วิม รุ่งวัฒนจินดา, หุ้นไทย, อภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย