ตลาดอินเดียมาแรง!ตั้งแต่ต้นปี 68 ขึ้นแชมป์นักท่องเที่ยว Top 5, ททท.หนุนองค์กรประชุมในไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับบริษัท Zebra Events & Exhibition Pvt.Ltd. จัดกิจกรรมต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยวในโครงการ Corporate Incentive ภายใต้ชื่อ “Magic 2025” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2568 เพื่อฝึกอบรมตัวแทนฝ่ายขาย (Direct Marketing Sales Representative) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ จำนวน 10,000 คน เป็นส่วนหนึ่งของแผนส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม Corporate Incentive ที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง โดย ททท.มุ่งนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยผ่านมุมมองใหม่ที่เชื่อมโยงกับ Soft Power ของไทย

การจัดงานในครั้งนี้นับเป็นโอกาสสำคัญในการแสดงศักยภาพของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางด้านไมซ์ (MICE Destination) ที่ครบวงจร พร้อมทั้งช่วยขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มองค์กร (Corporate)และส่งเสริมให้เกิดการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ตลอดจนยังเป็นแรงผลักดันสำคัญในการพัฒนาและต่อยอดกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยในระยะยาวจากความสำเร็จของตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียในปี 2567 ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยสะสมกว่า 2.1 ล้านคน ซึ่งถือเป็นจำนวนสูงสุดเป็นประวัติการณ์สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่สดใสและศักยภาพที่แข็งแกร่งของตลาดดังกล่าว อันมีผลสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย

โดยอินเดียครองแชมป์ Top 5 ตลาดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมากที่สุดอย่างต่อเนื่องมาถึงปี 2568 จากสถิติตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 9 เมษายน 2568 มีนักท่องเที่ยวอินเดียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยแล้ว 597,709 คน โดยนิยมเดินทางด้วยตนเอง (FIT) ถึงร้อยละ 75.20 และกรุ๊ปทัวร์ร้อยละ 24.80 ซึ่งในสัดส่วนนี้เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาครั้งแรก (First Visit) ถึงร้อยละ 66.59

ชาวอินเดียเดินทางมายังประเทศไทยด้วยวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ การทำธุรกิจหรือร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษ งานแต่งงาน หรือวันครบรอบ โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ซึ่งตรงกับฤดูท่องเที่ยวของอินเดีย และเดือนธันวาคม ที่ถือเป็นช่วงเวลาท่องเที่ยวยอดนิยม (Peak Season)ของตลาดอินเดียที่มีการเดินทางจากเมืองรองของรัฐทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเข้ามาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยมีกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต กระบี่ และสุราษฎร์ธานีเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมและเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด ซึ่งสามารถตอบโจทย์นักท่องเที่ยวกลุ่มต่าง ๆได้อย่างครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Family, Millennials, Health & Wellness, Wedding & Honeymoon, Golf รวมทั้งนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพใหม่ เช่น Women Travelers, Senior Citizen, Celebrations, Self-drive, Rejuvenating, Adventure

ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ผู้เข้าร่วมอบรมวางแผนร่วมกิจกรรม Maha Songkran World Water Festival 2025 ในพื้นที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย เพื่อตอกย้ำนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว Amazing Thailand Grand Tourism and sports year 2025 ผ่าน Grand Festivity ที่จัดขึ้นในประเทศไทยในช่วงนี้ทั่วทุกภูมิภาค

ตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียยังได้รับแรงสนับสนุนจากหลากหลายปัจจัยที่เอื้อต่อการเติบโต ทั้งอัตราการเติบโตของจำนวนประชากร พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจากเก็บออมเป็นใช้จ่ายเพื่อไลฟ์สไตล์และความพึงพอใจส่งผลให้ออกเดินทางต่างประเทศปีละหลายครั้ง นอกจากนี้ยังมีแรงส่งสำคัญจากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Exemption)และให้พำนักในราชอาณาจักรไม่เกิน 60 วัน เป็นกรณีพิเศษ มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม เป็นต้นไปยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดียตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นซึ่งเป็นโอกาสของประเทศไทยในการนำเสนอเสน่ห์ไทยเพื่อดึงดูดและช่วงชิงสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพจากอินเดียด้วยปัจจัยสนับสนุนทั้งหมดนี้ ททท. จึงเชื่อมั่นว่าตลาดดังกล่าวจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งจึงขอตั้งเป้าหมายท้าทายสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวอินเดียในปี 2568 ที่ 2.3 ล้านคนและสร้างรายได้ท่องเที่ยวสูงสุดที่ 101,600 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 เม.ย. 68)

Tags: ,
Back to Top