บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ประกาศนำร่องเป็นผู้เดินรถรายแรกที่ “ปรับสูตรคิดอัตราค่าโดยสาร” ให้ผู้โดยสารได้จ่ายค่าเดินทางถูกลง และสามารถเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะที่มีคุณภาพ ลดการส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากยิ่งขึ้น
นายวรวิทย์ ชาญชญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายปฏิบัติการและกลยุทธ์ TSB กล่าวว่า การคิดคำนวณอัตราค่าโดยสารรูปแบบใหม่ คือ ขึ้นปัดขึ้น ลงปัดลง
โดยคำว่า “ขึ้น” คำแรก หมายถึง การโดยสารขึ้นรถ หากโดยสารขึ้นที่ป้ายย่อยใด ค่าโดยสารจะถูกคิด “ปัดขึ้น” ไปที่ Main Bus หรือ ป้ายหลัก ที่ปรากฏบนตารางค่าโดยสาร ที่อยู่ Main Bus ถัดไป ที่รถยังไม่ถึง
ในส่วนของคำว่า “ลง” คำที่สอง หมายถึง การโดยสารลงจากรถ หากโดยสารลงที่ป้ายย่อยใด ค่าโดยสารจะถูกคิด “ปัดลง” ไปที่ Main Bus ก่อนหน้า ที่รถขับผ่านมาแล้ว โดยจะส่งผลให้อัตราค่าโดยสารเมื่อโดยสารขึ้น-ลง ระหว่างป้ายย่อยนั้น มีการปัดลงไปตกอยู่ใน Main Bus ที่มีการปักระยะต่ำสุดกว่าระยะการเดินทางจริงของผู้โดยสาร ทำให้ราคาถูกลงอีกด้วย
หากดูตัวอย่างภาพของรถเมล์สาย 2-38 (สาย 8 เดิม) ผู้โดยสารขึ้นรถจากป้าย แม็คโครลาดพร้าว เดินทางไปลงที่ป้าย ตรงข้ามศึกษาภัณฑ์ลาดพร้าว ค่าโดยสารจะเริ่มคิดที่ป้ายหลักที่อยู่ถัดจาก ป้ายแม็คโครลาดพร้าว คือ ป้ายตรงข้ามโรงพยาบาลเวชธานี จนถึงป้ายหลักที่อยู่ก่อนถึง ตรงข้ามศึกษาภัณฑ์ลาดพร้าว คือ ป้ายซอยลาดพร้าว 78 หากเป็นอัตราเดิมค่าโดยสารจะอยู่ที่ 20 บาท เมื่อปรับเป็นอัตราการคิดค่าโดยสารใหม่ผู้โดยสารจะจ่ายเพียง 15 บาท เท่านั้น เนื่องจากเป็นการคิดในระยะทางที่น้อยกว่าระยะทางจริง
ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารของรถเมล์ ไทย สมายล์ บัส ทุกคันเป็นตามข้อกำหนดของกรมการขนส่งทางบกนอกจากนี้หากผู้โดยสารใช้บัตร HOP Card ก็ยังได้สิทธิประโยชน์ เดลิ แมกซ์ แฟร์ (Daily Max Fare) เดินทางได้ไม่อั้น ไม่จำกัดเที่ยว ไม่จำกัดสายตลอดวัน แต่จ่ายค่าโดยสารสูงสุดเพียง 40 บาทต่อวัน เมื่อโดยสารรถเมล์ไฟฟ้า หรือเรือโดยสารไฟฟ้าอย่างใดอย่างหนึ่ง หากจะนั่งรถต่อเรือ เรือต่อรถ ก็ชำระค่าโดยสารสูงสุดเบา ๆ เพียง 50 บาทต่อวันเท่านั้น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 68)