
ตามที่สื่อโซเชียลมีเดียได้มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงกรณีราคาค่าโดยสารเครื่องบิน เส้นทางดอนเมือง-สกลนคร บนเว็บไซต์ www.airasia.com เดินทางวันที่ 12 เมษายน 2568 มีราคา 14,919 บาทต่อคนต่อเที่ยว แต่เมื่อกดจอง พบว่า ไม่มีที่นั่งให้จองซื้อแต่อย่างใดนั้น
ทั้งนี้ จากการรายงานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ระบุว่า ราคาดังกล่าวที่ปรากฏขึ้นบนเว็บไซต์ www.airasia.com เกิดจากระบบที่แสดงผลผิดพลาด จึงก่อให้เกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อนกับผู้โดยสาร ซึ่ง “ขอยืนยัน” ว่า ราคาตั๋วเครื่องบินยังคงอยู่ในการควบคุมและมีเพดานของราคาที่ชัดเจน ซึ่งเส้นทางดอนเมือง-สกลนครนั้น มีราคาเพดานขั้นสูงสุดอยู่ที่ 5,188 บาทต่อคนต่อเที่ยว อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ได้ตักเตือนไปยังสายการบินแอร์เอเชีย และกำชับว่า ต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกเด็ดขาด
ด้านสายการบินแอร์เอเชีย ชี้แจงกรณีราคาบัตรโดยสารเส้นทางดอนเมือง-สกลนครในช่วงสงกรานต์มีราคาสูงผิดปกติว่า เป็นผลจากข้อขัดข้องทางระบบจองบัตรโดยสารชั่วคราวและไม่มีการจำหน่ายจริง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
จากการตรวจสอบพบว่า เที่ยวบินในเส้นทางดังกล่าวระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2568 มีผู้โดยสารสำรองที่นั่งเต็มแล้วทุกเที่ยวบิน โดยราคาบัตรโดยสารที่จำหน่ายไปสูงสุดยังคงอยู่ภายใต้เพดานราคาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนด ทั้งนี้ สายการบินได้รายงานและชี้แจงข้อมูลต่อ กพท. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลแล้ว
อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจในการเดินทาง แนะนำผู้โดยสารจองบัตรโดยสารตรงกับสายการบิน โดยเข้าไปที่แอป AirAsia MOVE และคลิกเลือก “เฉพาะเที่ยวบินแอร์เอเชีย” ซึ่งจะได้รับการยืนยันเที่ยวบินทันที ซื้อบริการเสริมได้ ฯลฯ รวมทั้งได้รับราคาบัตรโดยสาร ภายใต้เพดานราคาที่กำหนด

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ CAAT เรียกบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เข้ามาประชุมหารือโดยด่วน เพื่อจัดการแนวทางด้านการบริหารจัดการระบบ พร้อมดำเนินตามข้อสั่งการว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อผู้โดยสารอีกเด็ดขาด ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังบริษัทฯ ได้รับการชี้แจงว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดจากความผิดพลาดของระบบ และบริษัทฯ ไม่มีการจำหน่ายบัตรโดยสารในราคาดังกล่าวแต่อย่างใด และเมื่อ CAAT ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่ามีการแสดงราคาบัตรโดยสารดังกล่าวจริง แต่ไม่สามารถซื้อบัตรโดยสารราคาดังกล่าวได้
ทั้งนี้ CAAT กำหนดให้บริษัทฯ มาชี้แจงแนวทางการป้องกันปัญหาดังกล่าวในระยะยาวภายใน 30 วัน นอกจากนี้ หากผู้โดยสาร พบว่า ตั๋วเครื่องบินสูงเกินกว่าความเป็นจริง ให้แจ้งร้องเรียนมายังกระทรวงคมนาคมในทันที
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 68)