แจงดราม่าตั๋วเครื่องบินแพงช่วงสงกรานต์!! แอร์เอเชียเผยระบบขัดข้อง คมนาคมเตือนห้ามผิดซ้ำ

ตามที่สื่อโซเชียลมีเดียได้มีการเผยแพร่ข้อมูลถึงกรณีราคาค่าโดยสารเครื่องบิน เส้นทางดอนเมือง-สกลนคร บนเว็บไซต์ www.airasia.com เดินทางวันที่ 12 เมษายน 2568 มีราคา 14,919 บาทต่อคนต่อเที่ยว แต่เมื่อกดจอง พบว่า ไม่มีที่นั่งให้จองซื้อแต่อย่างใดนั้น

 

*CAAT ยันคุมราคาไม่เกินเพดาน

ทั้งนี้ จากการรายงานของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ระบุว่า ราคาดังกล่าวที่ปรากฏขึ้นบนเว็บไซต์ www.airasia.com เกิดจากระบบที่แสดงผลผิดพลาด จึงก่อให้เกิดความเข้าใจที่คาดเคลื่อนกับผู้โดยสาร ซึ่ง “ขอยืนยัน” ว่า ราคาตั๋วเครื่องบินยังคงอยู่ในการควบคุมและมีเพดานของราคาที่ชัดเจน ซึ่งเส้นทางดอนเมือง-สกลนครนั้น มีราคาเพดานขั้นสูงสุดอยู่ที่ 5,188 บาทต่อคนต่อเที่ยว อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ได้ตักเตือนไปยังสายการบินแอร์เอเชีย และกำชับว่า ต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกเด็ดขาด

 

*แอร์เอเชีย แจงเกิดจากระบบขัดข้อง

ด้านสายการบินแอร์เอเชีย ชี้แจงกรณีราคาบัตรโดยสารเส้นทางดอนเมือง-สกลนครในช่วงสงกรานต์มีราคาสูงผิดปกติว่า เป็นผลจากข้อขัดข้องทางระบบจองบัตรโดยสารชั่วคราวและไม่มีการจำหน่ายจริง ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากการตรวจสอบพบว่า เที่ยวบินในเส้นทางดังกล่าวระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2568 มีผู้โดยสารสำรองที่นั่งเต็มแล้วทุกเที่ยวบิน โดยราคาบัตรโดยสารที่จำหน่ายไปสูงสุดยังคงอยู่ภายใต้เพดานราคาที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนด ทั้งนี้ สายการบินได้รายงานและชี้แจงข้อมูลต่อ กพท. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลแล้ว

อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจในการเดินทาง แนะนำผู้โดยสารจองบัตรโดยสารตรงกับสายการบิน โดยเข้าไปที่แอป AirAsia MOVE และคลิกเลือก “เฉพาะเที่ยวบินแอร์เอเชีย” ซึ่งจะได้รับการยืนยันเที่ยวบินทันที ซื้อบริการเสริมได้ ฯลฯ รวมทั้งได้รับราคาบัตรโดยสาร ภายใต้เพดานราคาที่กำหนด

 

*คมนาคม เตือนแอร์เอเชียเร่งแก้ไขห้ามผิดซ้ำ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ CAAT เรียกบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เข้ามาประชุมหารือโดยด่วน เพื่อจัดการแนวทางด้านการบริหารจัดการระบบ พร้อมดำเนินตามข้อสั่งการว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อผู้โดยสารอีกเด็ดขาด ซึ่งจากการตรวจสอบไปยังบริษัทฯ ได้รับการชี้แจงว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดจากความผิดพลาดของระบบ และบริษัทฯ ไม่มีการจำหน่ายบัตรโดยสารในราคาดังกล่าวแต่อย่างใด และเมื่อ CAAT ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่ามีการแสดงราคาบัตรโดยสารดังกล่าวจริง แต่ไม่สามารถซื้อบัตรโดยสารราคาดังกล่าวได้

ทั้งนี้ CAAT กำหนดให้บริษัทฯ มาชี้แจงแนวทางการป้องกันปัญหาดังกล่าวในระยะยาวภายใน 30 วัน นอกจากนี้ หากผู้โดยสาร พบว่า ตั๋วเครื่องบินสูงเกินกว่าความเป็นจริง ให้แจ้งร้องเรียนมายังกระทรวงคมนาคมในทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 68)

Tags: , ,
Back to Top