Media Talk: Hyper-Personalization กลยุทธ์ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ TTB กว่า 300%

การปรับแต่งบริการให้เข้าถึงใจลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลด้วยเทคโนโลยี AI ผสานข้อมูลเรียลไทม์ คือกลยุทธ์ที่ทำให้ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (TTB) ประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด เฉกเช่นที่ คุณนริศ สถาผลเดชา ประธานกลุ่มงาน Data และ Analytics เปิดเผยถึงผลลัพธ์อันน่าทึ่งจากการใช้  Hyper-Personalization Framework ในงาน SC ASSET Presents MarTech Expo 2025 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ณ ไบเทคบุรี

Data ผสาน GEN AI หนุนเจาะใจลูกค้าตรงจุด ส่งผลยอดใช้บริการเพิ่มสูง

คุณนริศ สถาผลเดชา ประธานกลุ่มงาน Data และ Analytics ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (TTB) เปิดเผยถึงประสบการณ์ในการใช้ Hyper-Personalization Framework ว่า การนำเทคโนโลยี AI และข้อมูลเรียลไทม์มาใช้ในการสร้างประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจงและปรับแต่งตามความต้องการของลูกค้าอย่างละเอียดนั้น ไม่เพียงแค่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจมากขึ้น แต่ยังส่งผลให้ยอดการใช้บริการของธนาคาร TTB เพิ่มขึ้นถึง 300% และการจ่ายตรงเวลาสูงขึ้นกว่า 30% โดยการนำ Generative AI เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตลาดและดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภค ทำให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

AI แก้จุดอ่อนประกันรถยนต์หมดอายุ เพิ่มยอดเปิดบัญชี 24%

ในกรณีของลูกค้าประกันภัยรถยนต์ที่มักจะพบเหตุการณ์อุบัติเหตุในช่วงเวลาที่ประกันหมดอายุ ธนาคาร TTB ได้นำเทคโนโลยี AI มาเป็นเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลและตรวจสอบประวัติการทำประกัน เพื่อสร้างระบบแจ้งเตือนล่วงหน้าเมื่อใกล้ถึงกำหนดต่ออายุกรมธรรม์  พร้อมทั้งใช้ AI ในการวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อรถยนต์เพื่อเสนอแนะการเลือกซื้อที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย การเจาะลึกพฤติกรรมและการนำเสนอข้อเสนอที่เหมาะสมเฉพาะบุคคลนั้น นอกจากจะส่งผลให้ยอดขายของธนาคารเพิ่มขึ้น และมีชำระเบี้ยที่ตรงเวลามากขึ้นแล้ว ในส่วนของการเปิดบัญชีกับธนาคารยังปรับเพิ่มขึ้น 24% และการขายเครดิตการ์ดเพิ่มขึ้นถึง 50% อีกด้วย

ใช้เทคโนโลยียกระดับความปลอดภัยทางการเงิน ป้องกันการหลอกลวงออนไลน์

“ทีทีบีฯ มุ่งมั่นที่จะทำให้ชีวิตการเงินของลูกค้าดีขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่ลูกค้าตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงออนไลน์ ซึ่งมักจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง” คุณนริศกล่าว “เราพบว่ามากกว่า 70% ของลูกค้าตั้งวงเงินสูงสุดที่ 2 แสนบาท จึงได้นำ Generative AI มาติดตามพฤติกรรมการเงินเป็นรายบุคคล พร้อมใช้เทคนิคการส่ง SMS ที่แนะนำข้อเสนอที่เน้นความปลอดภัยและการช่วยเหลือในการตัดสินใจ”

TTB จับมือ Disney ใช้ AI จับความชื่นชอบตัวละคร มอบประสบการณ์เฉพาะบุคคล

คุณนริศ ยังได้เล่าถึงความร่วมมือกับ Disney ว่า เป็นความท้าทายที่น่าสนใจ โดยมีเป้าหมายเข้าถึงลูกค้ากว่า 10 ล้านคน ด้วยการนำเสนอตัวละครที่ลูกค้าชื่นชอบ เช่น สโนว์ไวท์ แอเรียล สไปเดอร์แมน ไอรอนแมน หรือ กัปตันอเมริกา “เราใช้ข้อมูลและ AI วิเคราะห์ความชอบของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งเป็นการให้บริการในรูปแบบ Individual Life โดยใช้ Hyper-Personalization เพื่อปลดล็อกการบริการที่ตรงตามความต้องการของแต่ละคน”

Hyper-Personalization ศาสตร์และศิลป์แห่งการตลาดยุคใหม่

กลยุทธ์ Hyper-Personalization จึงเป็นศาสตร์และศิลป์แห่งการตลาดยุคใหม่ที่อาศัยพลังของ Big Data เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของลูกค้าอย่างละเอียด นำไปสู่การสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ เพิ่มความพึงพอใจ ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นและเสริมสร้างความไว้วางใจในแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักของการตลาดแบบ Hyper-Personalization เป็นการทำตลาดแบบรู้ใจลูกค้า โดยการเก็บข้อมูลลูกค้ามาวิเคราะห์ในเชิงลึกเพื่อทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคล ซึ่งจะมีความซับซ้อนและลึกซึ้งมากกว่า Personalized Marketing โดยมุ่งให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของการทำการตลาดในยุคของ MarTech ที่แบรนด์สามารถส่งมอบประสบการณ์ เนื้อหา สินค้าที่เฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้ารายบุคคล ซึ่งจะส่งผลถึงการสร้างยอดขายและเพิ่มพูนความภักดีต่อแบรนด์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 มี.ค. 68)

Tags: , ,
Back to Top