
ในยุคดิจิทัลที่กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการทำงาน การตัดสินใจ การค้นคว้าหาข้อมูลที่แสนจะฉลาดล้ำลึก จนทำให้ผู้ใช้งานถลำลึก กลายเป็นเชื่อและใช้ข้อมูลที่มาจากเอไอแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์
อย่างไรก็ตาม จากเวทีเสวนาในหัวข้อ “AI Makes You Smart, MI and EI Make You Genius” โดย แดน ศรมณี จาก Brandology Thailand ในงาน Martech Technology & Innovation Expo 2025 พบว่า แคมเปญการตลาดที่ใช้และเชื่อข้อมูลจากเอไอล้วนๆนั้น มีโอกาสที่จะสำเร็จจริงๆเพียงแค่สิบเปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง แล้วอะไรกันล่ะที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน?
Artificial Intelligence (AI): ผู้ช่วยแสนฉลาด
ปัจจุบันเทคโนโลยีเอไอกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรมอย่างก้าวกระโดด เอไอได้กลายเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการขับเคลื่อนและเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก การสร้างสรรค์เนื้อหา ไปจนถึงการคาดการณ์แนวโน้มตลาด
แต่แน่นอนว่าทุกอย่างย่อมมีข้อจำกัด เอไอไม่สามารถทำความเข้าใจในรายละเอียดที่ละเอียดอ่อนของพฤติกรรมมนุษย์ได้ เช่น การสื่อสารด้านอารมณ์ที่ไม่สามารถสื่อความรู้สึกในฐานะผู้ส่งสารได้ การไม่เข้าใจหรือเพิกเฉยต่อสถานการณ์ในสังคม รวมถึงการขาดความคิดสร้างสรรค์และการละเลยในด้านจริยธรรม มนุษย์จึงมีบทบาทสำคัญที่ต้องเข้ามาควบคุมและเติมเต็มช่องว่างเหล่านี้
Marketing Instinct (MI): สัญชาตญาณที่ได้มาด้วยประสบการณ์
สัญชาตญาณ หรือ เซนส์ (Sense) ไม่ใช่สิ่งที่จะเรียนรู้หรือหาซื้อได้ที่ไหน แต่เกิดจากประสบการณ์ การเรียนรู้ และการพัฒนาตนเองจากข้อผิดพลาด รวมไปถึงการเข้าใจวัฒนธรรมในสังคม และการรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ที่สอนให้เรารู้ว่าอะไร ใช่-ไม่ใช่ หรือ ควร-ไม่ควร
ตัวอย่างเช่น เอไอทำหน้าที่เสนอหัวข้อสำหรับการทำแคมเปญบนสื่อออนไลน์ให้กับแบรนด์ แต่นักการตลาดต้องทำหน้าที่คัดเลือก และตัดสินใจว่าหัวข้อที่เอไอเสนอมานั้น มีความเหมาะสมในการนำเสนอและสามารถทำหน้าที่สื่อสารแกนหลักของแบรนด์ออกไปได้อย่างแท้จริงหรือไม่ หรือเปรียบเทียบง่ายๆกับการ “มองตาก็รู้ใจ” ของมนุษย์ ที่สามารถรับรู้และวิเคราะห์ได้ทันทีด้วยสัญชาตญาณว่าผู้รับสารของเรากำลังรู้สึกอะไรอยู่
Emotional Intelligence (EI): เชื่อมต่อกันและกันด้วยความฉลาดทางอารมณ์
อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่หลายคนมักมองข้ามในการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จคือ Emotional Intelligence (EI) หรือ ความฉลาดทางอารมณ์ ซึ่งหมายถึง ความสามารถในการรับรู้, เข้าใจอารมณ์ของตนเอง รวมถึงอารมณ์ของผู้อื่น อันประกอบไปด้วย
ดังนั้น การทำการตลาดในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องของการพึ่งพาเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการผสานพลังระหว่างปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความเป็นมนุษย์ด้วยสัญชาตญาณและความฉลาดทางอารมณ์ (MI + EI) เพื่อผลลัพธ์ที่ประกอบไปด้วยความแม่นยำของข้อมูล และความคิดสร้างสรรค์สุดล้ำที่สามารถเชื่อมต่อกับอารมณ์ของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้งและน่าประทับใจ เพราะสุดท้ายนี้ แม้โลกจะก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็วด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ แต่พลังแห่งความเป็นมนุษย์ก็ยังคงเป็นหัวใจสำคัญที่ไม่มีสิ่งใดสามารถทดแทนได้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มี.ค. 68)
Tags: AI, Media Talk, ปัญญาประดิษฐ์, ยุคดิจิทัล